Soạn văn bài: Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)


Viết lớp 9

Viết luận: Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)

Viết luận: Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)

I. Điều kiện sử dụng hàm ý


một.

“Lần này chỉ có thể ăn cơm ở nhà.” có hàm ý: Sau bữa ăn này, u sẽ bán tôi, tôi sẽ không thể ăn ở nhà nữa.

“Tôi sẽ ăn ở nhà ông Nghị thôn Đoài”. Nghĩa là: U đã bán con cho nhà ông Nghị ở thôn Đoài.

b. Bán đi đứa con do mình sinh ra là một điều hết sức đau đớn đối với chị Dậu. Vì thế, cô phải nói nghĩa để giấu đi nỗi đau đó, tránh chạm vào thứ đau đớn đó.

c. Mức độ hàm ý ở câu thứ hai thấp hơn, nghĩa là người nghe dễ hiểu ý của người nói hơn. Vì Tí chưa hiểu hết ý mẹ ở câu đầu tiên nên phải nói rõ hơn ở câu thứ hai.

d. Những chi tiết trong đoạn trích cho thấy Tí hiểu ý câu nói của chị Dậu: thái độ “vươn vai”, “vứt củ khoai vào sọt rồi òa khóc”, câu “Mày bán con thật đấy à? ?…” cho thấy Tii đã hiểu ý mẹ trong câu nói.

II. Thực tiễn

Câu hỏi 1:

một. “Trà đã ngâm rồi.”: Người nói là một thanh niên, người nghe là họa sĩ và con gái ông ta. Ngụ ý là: Mời cô chú vào nhà uống nước.

Xem thêm: Soạn bài ôn tập truyện tiếng việt lớp 8 HK 1

b. “Chúng ta cần bán những thứ này cho…”: Người nói là ông Tan, người nghe là bà Bean. Ngụ ý là: Chúng tôi không thể cho những thứ này.

c. Ở cả hai câu, người nói là Thúy Kiều, người nghe là Hoạn Thư.

  • “Tiểu thư bây giờ cũng tới đây!”: Một người cao quý quyền thế như tiểu thư mà phải thỉnh thoảng tới đây sao? (Câu này có ý châm chọc).

  • “Càng đắng cay càng bất công”: Rồi một kẻ cay nghiệt như bạn sẽ phải nhận sự trả thù thích đáng.

Trong các trường hợp trên, người nghe đã hiểu ý của người nói. Các chi tiết sau đây chứng minh điều này:


  • (a): Ông liền theo người thanh niên vào nhà, nhìn quanh rồi ngồi xuống ghế.

  • (b): – Ôi chao! Thật đấy, càng giàu càng không dám để lại một xu! Bạn càng không dám rời bỏ đồng xu, bạn càng trở nên giàu có!

  • (c): Hồn Hoạn Thư lạc lối,- Cúi đầu dưới trướng than thở.

Câu 2:

– “Cơm sôi, nhão!”: Hàm ý: chắt nước đi để cơm không bị nhão.

Bé phải nói hàm ý vì trước đó đã nói to nhưng không hiệu quả; Lần này không cần nhắc lại cái ý “chặt đũa lấy nước” mà thêm một câu thúc giục: “fuck it now!”.

– Việc sử dụng hàm ý trong trường hợp này không hiệu quả, vì người nghe không tiếp thu, không chịu hợp tác bằng cách “ngồi im”, giả vờ không nghe vì lời nói không có ý nghĩa.

Xem thêm: Bộ mặt thật của bọn quan lại phong kiến, cường hào, địa chủ và tay sai được thể hiện khá sâu sắc trong các tác phẩm Sống chết mặc bay, Ma và đèn tắt. Hãy chứng minh

Câu 3: Bạn có thể nói ngày mai mình phải làm gì (nên không đi được), ví dụ: “Bận ôn thi”, “Phải đi thăm bệnh”… Lưu ý phải dùng câu chứa từ “từ chối” theo yêu cầu. yêu cầu của đề bài, không nên dùng những câu mơ hồ như “Để tôi xem trước”, “Mai sẽ tốt thôi”…

Câu 4: Qua sự so sánh của Lỗ Tấn, có thể nhận ra hàm ý: Tuy niềm hi vọng chưa thể nói là có thật hay không, nhưng nếu cố gắng thì có thể đạt được.

Câu 5:

– (a): Câu mang ý nghĩa mời gọi:

  • “Ta chơi từ lúc thức dậy cho đến khi chiều tối. Ta chơi với bình minh vàng, chúng ta chơi với vầng trăng bạc.”

  • “Chúng tôi hát từ sáng sớm cho đến khi mặt trời lặn. Đi đây đi đó mà không biết mình đang ở đâu”.

Những câu phủ định:

  • “Mẹ tôi đang đợi ở nhà”

  • “Mẹ tôi luôn muốn tôi ở nhà vào buổi chiều, làm sao tôi có thể rời xa mẹ?”

– (b): Bạn có thể thêm một câu mang tính mời gọi hơn:

  • Có ai muốn chơi với chúng tôi không?

  • Chơi với chúng tôi là tuyệt vời!



thẻ:
#chị Dậu #Lô Tấn

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 9

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button