Soạn văn bài: Nhân hóa

Viết lớp 6
Tập làm văn: Nhân hóa
Nội dung
- Đầu tiên
Tập làm văn: Nhân hóa - 2
I. Thế nào là nhân cách hóa? - 3
II. Các loại nhân hóa - 4
III. Thực tiễn
Soạn bài: Nhân hoá
I. Thế nào là nhân cách hóa?
Câu hỏi 1: Nhân cách hóa trong khổ thơ là
(1) Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận
-> Chúa đã trở thành một chiến binh trong trận chiến
(2) Muôn nghìn cây mía Múa gươm
–> Cây mía trở thành hiệp sĩ cầm gươm.
(3) Kiến Hành quân Đầy đường.
-> Kiến trở thành chiến sĩ.
câu 2:
Các câu văn đưa ra không dùng nhân hoá nên tuy có nội dung giống bài thơ của Trần Đăng Khoa nhưng không gợi cảm, không thể hiện sinh động được hình ảnh sự vật. trong mưa không thể hiện được vẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên nhưng tinh tế của trẻ thơ; sự vật mất đi sự gần gũi với con người,…
II. Các loại nhân hóa
Câu hỏi 1: Những thứ được nhân cách hóa trong các câu là:
(1) Miệng, Tai, Mắt, Chân, Tay.
(2) Tre
(3) Trâu
câu 2:
một. Dùng những từ gọi người đến vật (cụ, chú, thím…)
b. Dùng từ chỉ hoạt động, tính cách của người để chỉ sự vật (chống lại, xung quanh, giữ Hành động của con người).
c. Nói năng, xưng hô như người (từ “vâng” là cách xưng hô giữa người với người)
III. Thực tiễn
Câu hỏi 1:
Nhân cách hóa được thể hiện trong các từ “Bến cảng… đông đúc“,”tàu mẹ, tàu con“,”xe của tôi, xe của tôi“Nhờ nhân hóa nên hoạt động của bến cảng rất sôi động, nói lên không khí nhộn nhịp, tấp nập của những người đang làm việc tại đây.
câu 2:
“Bến cảng luôn đầy tàu. Tàu lớn, tàu nhỏ đậu trên mặt nước. Xe lớn nhỏ nhận hàng và giao hàng tận nơi. Tất cả đều hoạt động liên tục.”
Cách viết này chỉ tả cảnh một cách trung thực khách quan, không nói lên được thái độ tình cảm của người viết, thế giới sự vật không gần gũi với con người.
câu 3: Những hình ảnh nhân hóa trong đoạn (1) phù hợp với cách diễn đạt. Cách viết ở đoạn (2) phù hợp với văn bản thuyết minh.
câu 4: Nhân cách hóa:
– (một): núi (ôi), núi (che) – coi sự vật là người để nói chuyện, xưng hô.
– (b): (cua, cá) bận rộn; (cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm,…) cãi nhau ầm ĩ – dùng từ chỉ tính chất, hoạt động của người để chỉ tính chất, hoạt động của vật không phải người; họ, anh – dùng từ gọi người để gọi con vật;
– (c): (chòm cổ) dáng mạnh mẽ đứng trầm ngâm nhìn, (thuyền) ngoài xa – dùng từ chỉ tính chất, hoạt động của người để chỉ tính chất, hoạt động của vật không phải người;
– (đ): (cây) bị thương, thân cây, vết thương, cục máu đông – dùng từ chỉ tính chất, hoạt động, bộ phận của người để chỉ tính chất, hoạt động, bộ phận của vật không phải người.
câu hỏi 5: Viết đoạn văn miêu tả từ 5 đến 10 câu có sử dụng biện pháp nhân hóa.
gợi ý: Văn bản tham khảo
Bầu trời buổi sáng thật trong xanh. Mây dậy sớm lên núi đi dạo. Những em sương tinh nghịch đang nhảy nhót trên những chiếc lá non. Ông mặt trời đứng dậy vươn vai sau giấc ngủ trưa dài. Còn chị gió mải lang thang chơi đùa với hoa lá. Những chú chim cũng đua nhau cất tiếng hót chào đón một ngày mới. Tất cả đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Nhân hóa có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm
Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 6
Nguồn: Trường Châu Văn Liêm