Soạn văn bài: Nhớ đồng (Tố Hữu)


viết văn lớp 11

Tập làm văn: Nhớ Đông (Tố Hữu)

Tập làm văn: Nhớ Đông (Tố Hữu)

Bố cục: 3 phần:


– Phần 1 (9 khổ thơ đầu): niềm khao khát, hoài niệm của người tù cộng sản về cuộc sống tự do bên ngoài.

– Phần 2 (tiếp 2 khổ thơ): nhớ những ngày còn ở ngoài tự do.

– Phần 3 (còn lại): thực trạng phòng giam ngột ngạt.

Câu hỏi 1:

– Bài hát nghe cô quạnh, một mình giữa trưa vắng lặng, sâu lắng gợi cảm giác buồn bã, cô đơn, đồng điệu với cảnh ngộ, tâm trạng của người tù.

Tiếng tụng gợi lên tất cả những gì là của thế giới bên ngoài. Đó là âm thanh của cuộc sống bên ngoài vọng đến trong tù, âm thanh đặc trưng của xứ Huế, gợi lên nỗi nhớ quê, nhớ nhung của người xa quê.

Câu 2:

Trong thơ Tố Hữu sử dụng nhiều phép điệp ngữ, đặc biệt là điệp khúc: Không gì sâu bằng chiều nhớ, Không gì sâu bằng chiều vắng và điệp khúc “đâu”. Việc lặp lại như vậy tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao, như một điệp khúc, nhấn mạnh cảm xúc của cả bài thơ:

– Cô đơn: Cô đơn trong tiếng reo đau lòng, lẻ loi của buổi chiều vắng, đồng điệu với nỗi cô đơn của người tù một mình đối diện với bốn bức tường nhà tù cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

– Nỗi nhớ: gợi lên từ tiếng hát, từ sự cô độc. Nhớ quê (từ cảnh vật đến người ở quê).

Xem thêm: Soạn văn: Một thời đại trong thi ca (Hoài Thanh)

– Bao trùm là tiếng than thở về nỗi cô đơn tột cùng của một con người thiết tha yêu đời, say mê hoạt động cách biệt với cuộc đời.

Câu 3:


– Hình ảnh quê được hình dung rõ nét, cụ thể không chỉ qua đường nét, màu sắc mà còn qua hương vị, hơi mát…. Tất cả đều là những khung cảnh bình dị, quen thuộc mà rất đỗi thân thương (màu sắc: ô xanh; không khí thanh bình; rặng tre mát rượi, hơi thở thanh bình; hương vị: gió cồn thơm, khoai lang ngào ngạt; âm thanh: lúa úa, tiếng xe nước được hòa cùng tiếng reo vui não nùng – âm thanh buồn nhưng thể hiện hồn quê).

– Bao trùm là tiếng than thở về nỗi cô đơn tột cùng của một con người thiết tha yêu đời, say mê hoạt động cách biệt với cuộc đời.

Câu 4:

Đâu những ngày xưa tôi nhớ tôi
...
Ôi ruộng đồng quê thương nhớ ơi!

Đoạn thơ tạo nên hai hình ảnh đối lập: hình ảnh nhà thơ trước khi gặp lý tưởng cách mạng được tái hiện trong kí ức (ngày xưa nhớ ta) và hình ảnh sau khi đến với lý tưởng cách mạng:

– Trước khi gặp lý tưởng cách mạng: băn khoăn, bâng khuâng, loanh quanh, bế tắc, chán nản.

– Sau khi gặp lí tưởng cách mạng: như cánh chim vui sướng, bay vút giữa không gian bao la, vô biên. Tâm hồn được giải thoát, rộng mở, hòa nhập với cuộc đời.

Xem thêm: Soạn bài Lạc quan yêu đời

– Từ hai hình ảnh đối lập, nhà thơ trở về thực tại: chim buồn nhớ gió mây. Hình ảnh cánh chim tự do nay bị giam cầm nhớ gió mây khơi gợi niềm say mê lý tưởng, khát vọng được hoạt động, được sát cánh cùng đồng chí, đồng bào.

Câu 5:

Nhận xét chung về tâm trạng của tác giả thể hiện trong bài thơ:

Bài thơ không sử dụng lại nỗi nhớ nước mà còn là nỗi nhớ cuộc đời, nhớ đồng bào, niềm khao khát tự do, bất mãn trước thực tại ngục tù.



thẻ:
#đời #Tố Hữu

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Nhớ đồng (Tố Hữu) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 11

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button