Soạn văn bài: Ôn tập về luận điểm


Viết lớp 8

Viết luận: Đánh giá luận điểm

Viết luận: Đánh giá luận điểm

I. Khái niệm luận điểm


Câu hỏi 1: Chọn (c): luận điểm là những ý kiến, quan điểm, chủ đề cơ bản mà người viết (người nói) nêu ra trong bài văn nghị luận.

Câu 2:

một. Bài “Lòng yêu nước của nhân dân ta” có những điểm sau:

  • Nhân dân ta có tinh thần yêu nước nồng nàn.

  • Lịch sử nước ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

  • Đồng bào ta hôm nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ngày xưa.

  • Nghĩa vụ của chúng ta là phải thực hành chủ nghĩa yêu nước trong công việc yêu nước và công việc kháng chiến.

b. Xác định hai đối số như vậy là đúng. Vì đây là 2 đáp án cho luận điểm “Có nhất thiết phải dời đô về Đại La”, một căn cứ vào lịch sử, một căn cứ vào thực tế thành Đại La.

II. Mối quan hệ giữa luận điểm và vấn đề cần giải quyết trong luận điểm.

Câu hỏi 1:

một. Vấn đề đặt ra trong bài Lòng yêu nước của nhân dân ta là lòng yêu nước của nhân dân ta. Nếu trong bài, Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra quan điểm “Đồng bào ta ngày nay có lòng yêu nước nồng nàn” thì chưa đủ làm sáng tỏ vấn đề.

b. Nếu Lý Công Uẩn chỉ đưa ra quan điểm “Các triều trước đã nhiều lần dời đô” thì mục đích của nhà vua khi ban chiếu “Chiếu dời đô” có thể không đạt được. Vì chừng đó chưa đủ để làm sáng tỏ vấn đề “cần thiết phải dời đô về Đại La”.

Xem thêm: Tập làm văn: Viết đoạn văn có sức thuyết phục

Câu 2: Luận điểm với vấn đề cần giải quyết trong bài văn nghị luận có mối quan hệ mật thiết với nhau. Luận điểm cần xác thực, phù hợp với yêu cầu giải quyết vấn đề và phải đủ ý để làm sáng tỏ toàn bộ luận điểm.


III. Mối quan hệ giữa các luận điểm trong bài văn nghị luận.

Câu hỏi 1: Hệ thống đầu tiên là hệ thống chính xác.

Câu 2: Mối quan hệ giữa luận điểm và vấn đề cần giải quyết là mối quan hệ chặt chẽ. Tuy nhiên, phải có cả một hệ thống các lập luận liên quan với nhau thì mới có thể tập trung làm nổi bật vấn đề cần giải quyết. Một lý lẽ duy nhất không thể giải quyết vấn đề.

IV. Thực tiễn

Câu hỏi 1: Luận đề của phần văn bản đó không phải “Nguyễn Trãi là bậc tiên nhân”, cũng không phải “Nguyễn Trãi là anh hùng dân tộc”, mà là “Nguyễn Trãi là tinh hoa của đất nước, con người và thời đại bấy giờ”. thời gian”.

Câu 2:

một. Các luận điểm được lựa chọn có nội dung chính xác và phù hợp với ý nghĩa của luận điểm “Giáo dục là chìa khoá của tương lai” (được hiểu theo nghĩa giáo dục góp phần mở ra tương lai cho loài người trên trái đất). Vì vậy, không thể chọn những ý không liên quan chặt chẽ đến nội dung cơ bản này (như: Nước ta có truyền thống giáo dục lâu đời) làm luận điểm của bài viết.

Xem thêm: Hãy suy nghĩ về câu nói: “Tiếng Anh giúp tôi đi xa, tiếng Việt giúp tôi đến gần”

b. Các đối số được chọn và sửa có thể được sắp xếp theo thứ tự sau:

Giáo dục được coi là chìa khóa của tương lai vì những lý do sau:

  • Giáo dục là nhân tố quyết định trong việc điều chỉnh tốc độ gia tăng dân số, qua đó, quyết định môi trường sống, mức sống… trong tương lai.

  • Giáo dục trang bị cho trẻ kiến ​​thức và nhân cách, trí tuệ và tâm hồn, những người sẽ định hình thế giới ngày mai.

  • Vì vậy, giáo dục là chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

  • Ngoài ra, giáo dục là chìa khóa cho sự phát triển chính trị và tiến bộ xã hội trong tương lai.



thẻ:
#ý kiến ​​#luận văn

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Ôn tập về luận điểm có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button