Soạn văn bài: Ôn tập về phần tập làm văn


Viết lớp 7

Viết bài văn: Ôn tập phần tập làm văn

Viết bài văn: Ôn tập phần tập làm văn

I. Về văn biểu cảm


Câu hỏi 1: bài văn biểu cảm học và đọc ngữ văn 7

Cổng trường mở ra của Lý Lan

trường học của Ethmondo de Amixi

Mẹ tôi của Ethmondo hỗ trợ Amixi

Lời tạm biệt của những con búp bê của Khánh Hoài

Thư gửi người bạn hiểu đất nước của Irina Kislova

Gương của Băng Sơn

Văn của Mai Văn Tạo của Mai Văn Tạo

cây sấu hà nội của Tạ Việt Anh

Cá Sấu Hà Nội của Nguyễn Tuấn

cây tre Việt Nam thép mới

ăn chơi của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Những tấm lòng cao thượng của Ethmondo de Amixi

Mũi đất Lũng Cú phía Bắc của Nguyễn Tuấn

Cần sa của Tô Hoài

Quà bánh tuổi thơ của Đặng Anh Đào

Tuổi thơ câm lặng của Duy Khánh

kẹo mầm của Băng Sơn

Quà lúa non: Cốm của Thạch Lam

Sài Gòn tôi yêu của Minh Hương

mùa xuân của tôi của Vũ Bằng

Câu 2: Đặc điểm của văn biểu cảm:

Văn biểu cảm chủ yếu là viết để bộc lộ tư tưởng, tình cảm của người viết đối với các đối tượng biểu cảm (con người, cây cối, con vật, đồ vật, tác phẩm văn học,…)

– Bố cục 3 phần

  • Mở bài: nêu đối tượng biểu cảm, khái quát cảm nghĩ ban đầu

  • Thân bài: nêu suy nghĩ của mình về chủ đề

  • Kết bài: Khẳng định lại tình cảm của mình đối với đối tượng

– Tình cảm được bộc lộ phải trong sáng, trong sáng, chân thực.

Câu 3: Vai trò của yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm

Trong bài văn biểu cảm, các yếu tố miêu tả cảnh, vật, người chủ yếu là để bộc lộ tư tưởng, tình cảm. Vì vậy, chúng tôi không miêu tả chi tiết, sự việc chính mà chỉ chọn những chi tiết, thuộc tính, sự việc có khả năng gợi cảm để bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ mà thôi.

Xem thêm: Viết bài văn: Chủ đề bài văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm

Câu 4: Ý nghĩa của yếu tố tự sự trong văn biểu cảm

Yếu tố tự sự có tác dụng gợi cảm rất lớn, nhất là khi nói đến những hành vi cao thượng, đê tiện, vị tha hay vô đạo đức. Trong văn biểu cảm, điều quan trọng là ý nghĩa sâu sắc của sự việc khiến người ta phải ghi nhớ, suy nghĩ, cảm nhận về sự việc đó.

Câu 5: Cách bộc lộ cảm xúc trong bài văn biểu cảm

Để bày tỏ lòng yêu mến, ngưỡng mộ, khen ngợi một người, sự vật, hiện tượng, ta phải nêu những đặc điểm, đặc điểm cơ bản, nổi bật của người, sự vật, hiện tượng đó. Ta có thể chọn một hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng để gửi gắm tình cảm, suy nghĩ của mình hoặc thể hiện bằng cách bộc lộ trực tiếp tình cảm, cảm xúc của mình. Tình cảm trong bài phải trong sáng, trong sáng, chân thực.

Câu 6: Ngôn ngữ biểu cảm

Ngoài cách bộc lộ cảm xúc trực tiếp như tiếng khóc, lời than thở, bài văn biểu cảm còn sử dụng các biện pháp tự sự, miêu tả để khơi gợi cảm xúc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, tượng trưng,…điệp từ…

Click để xem lại bài viết “Sài Gòn tôi yêu”

Câu 7:

Nội dung văn bản biểu cảmBộc lộ một suy nghĩ tình cảm, cảm nghĩ về một người, một vật kỉ niệm…
mục đích biểu cảmKhơi gợi sự đồng cảm của người đọc, khiến người đọc cảm nhận được cảm xúc của người viết
truyền thông biểu cảmNgôn ngữ, hình ảnh chân thực để bộc lộ tư tưởng, tình cảm. Phương tiện ngôn ngữ bao gồm từ ngữ, hình thức đặt câu, vần, nhịp, ngắt nhịp, biện pháp tu từ…

Câu 8: Bố cục bài văn biểu cảm (xem lại câu 2 ở trên)


II. Về bài luận

Câu hỏi 1: Luận văn đã được học và đọc trong Ngữ văn 7

Chống nạn mù chữ Hồ Chí Minh

Xem thêm: Soạn bài: Xa ngắm thác núi Lư – Lý Bạch

Cần tạo thói quen tốt trong đời sống xã hội của Băng Sơn

Hai biển và hồ

Học thầy, học bạn Nguyễn Thanh Tú

Lợi ích của việc đọc sách của Thành Mỹ

Lòng yêu nước của nhân dân ta Hồ Chí Minh

Học những điều cơ bản có thể trở thành tài năng lớn của Xuân Yên

Vẻ đẹp của tiếng Việt của Đặng Thai Mai

Người Việt giàu đẹp của Phạm Văn Đồng

Đừng sợ ngã

Đừng sợ sai lầm của Hồng Diễm

Hiểu đời mới hiểu văn Nguyễn Hiến Lê

đức tính giản dị của Bác Hồ của Phạm Văn Đồng

Hồ Chủ tịch hình ảnh của dân tộc của Phạm Văn Đồng

Ý nghĩa của văn học của Hoài Thanh

khiêm tốn của Lâm Ngọc Đường

nhân loại của Lâm Ngọc Đường

Phán đoán và thẩm mỹ Nguyễn Hiến Lê

Tự do và nô lệ của Nghiêm Toàn

Câu 2:

– Trên báo chí, văn nghị luận xuất hiện dưới dạng xã luận, diễn đàn, bàn luận về…

– Trong SGK, văn bản nghị luận xuất hiện dưới dạng văn nghị luận, văn nghị luận, v.v.

Câu 3: Các yếu tố cơ bản của một bài văn nghị luận

  • Luận điểm là những kết luận khái quát có ý nghĩa phổ biến đối với xã hội.

  • Lập luận là lập luận, và bằng chứng được đưa ra làm cơ sở cho một lập luận. Luận cứ phải chân thực, đúng đắn, tiêu biểu thì mới có sức thuyết phục.

  • Lập luận là cách nêu luận điểm để dẫn đến một lập luận. Lập luận phải mạch lạc, logic thì bài văn mới có sức thuyết phục.

Câu 4:

– Luận điểm là ý kiến ​​thể hiện suy nghĩ, quan điểm của bài văn được nêu dưới dạng khẳng định (hoặc phủ định). Luận điểm phải đúng, trung thực, đáp ứng nhu cầu thực tế thì mới có sức thuyết phục.

Xem thêm: Sáng tác: Tương Tử (Nguyễn Bính)

Câu a, d là luận cứ.

Câu b là câu cảm thán.

Câu c là luận đề chứ không phải luận đề.

– Luận điểm thường ở dạng câu tường thuật với từ is hoặc has (some quality, quality,…)

Câu 5:

  • Nói như vậy là không đúng, người nói chứng tỏ mình không hiểu cách dẫn chứng.

  • Chứng minh trong bài văn nghị luận cần có sự phân tích, diễn giải để chứng minh điều muốn chứng minh.

  • Đoạn thơ trên được làm theo thể thơ lục bát, thể hiện âm điệu giàu đẹp của tiếng Việt. Tuy nhiên, cần phải phân tích, cắt nghĩa thì câu tục ngữ mới có giá trị.

Câu 6:

– Giống nhau: cùng nói về câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

– Khác nhau: về nhiệm vụ

  • (a): là lời giải thích để người đọc hiểu những điều chưa rõ về câu tục ngữ này. Câu tục ngữ này có ý nghĩa gì, bài học gì?

  • (b): là dẫn chứng, dùng lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để chứng minh bài học của câu tục ngữ này là đúng.

– Các dạng bài tập giải thích và chứng minh:

  • Giải thích là làm cho người đọc hiểu cái chưa biết trong mọi lĩnh vực.

  • Một bằng chứng là một lập luận sử dụng các lập luận và bằng chứng đúng, được chấp nhận để chứng minh rằng luận điểm được chứng minh là đáng tin cậy.



thẻ:
#Ăn quả nhớ kẻ trồng cây #Bác Hồ #búp bê #Cảm nghĩ #Cảm nghĩ #cây tre #cây tre Việt Nam #con người #Cổng trường mở ra #Cuộc chia tay của những con búp bê #đọc sách #Duy Khán #hành động #Hồ Chí Minh #Hoài Thanh #Hoàng Phù Ngọc Tường #Khánh Hoài #kỷ niệm #ly lan #Mẹ tôi #Minh Hương #mùa xuân #Mùa xuân của tôi #Mục đích #Nguyễn Tuân #phân tích #ý kiến ​​#Sài Gòn tôi yêu #nghĩ #tả cảnh #Thạch Lam #Tep Moi #Tô Hoài #Tre tiếng Việt #trường học #Tuổi thơ im lặng #văn biểu cảm #ngôn ngữ dẫn chứng #văn tế #nghị luận #Vũ Bằng

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Ôn tập về phần tập làm văn có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN CHỨNG MINH

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button