Soạn văn bài: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)


viết văn lớp 11

Viết bài văn: Phong cách ngôn ngữ (tiếp)

Viết bài văn: Phong cách ngôn ngữ (tiếp)

II. Phương thức biểu đạt và đặc điểm của phong cách nghị luận chính luận


1. Phương tiện biểu đạt

a) Về từ ngữ

Sử dụng ngôn ngữ phổ thông nhưng có rất nhiều từ ngữ chính trị.

b) Về ngữ pháp

VD1:

(1) Đảng ta là Đảng lãnh đạo. Đảng ta cần phải trong sạch vững mạnh.

(2) Với vai trò là đảng lãnh đạo, Đảng ta / cần phải trong sạch vững mạnh.
VN CN

VD2:

(1) Chúng tôi là Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chúng tôi long trọng tuyên bố…

(2) Chúng tôi, chính phủ…, long trọng tuyên bố…
CN Bình luận VN

–> Câu thường có cấu trúc chuẩn gần với kiểu câu phán đoán logic trong hệ thống lập luận (câu trước nhắc câu sau…) và các câu có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

– Thường dùng câu phức có dùng từ nối: Do đó, do đó, vì thế, vì…

– Kiểu câu ghép chính – phụ có nhiều quan hệ (nhân – quả, tăng, giảm, phương tiện kết thúc).

c) Về tu từ

– Sử dụng nhiều biện pháp tu từ làm cho lập luận thêm hấp dẫn (không phải mục đích chính).

– Ở dạng nói: chú trọng phát âm, diễn đạt, đôi khi cả ngữ điệu.

Xem thêm: Hình ảnh những con người trong kí ức của nhà thơ được thể hiện qua những con người cụ thể nào trong bài thơ Tiếng gọi con tàu?

2. Đặc điểm phong cách ngôn ngữ chính luận

a) Công khai quan điểm chính trị

– Công khai quan điểm: rõ ràng, cởi mở về quan điểm, không mập mờ, giấu giếm.

– Tránh dùng từ mơ hồ, câu nhiều ý dễ gây nhầm lẫn cho người đọc (người nghe).

b) Mạch lạc trong diễn đạt và suy luận

Luận điểm, luận cứ, ý lớn, ý nhỏ, câu, đoạn phải rõ ràng, ngắn gọn.

c) Truyền cảm hứng và thuyết phục

Mục đích: thu hút, lôi cuốn, thuyết phục.

– Cách diễn đạt: hùng hồn, thiết tha, thể hiện tâm huyết, sức sáng tạo của người viết.

III. Thực tiễn

Câu 1: Biện pháp tu từ trong văn bản chính là:

– Thông báo: Ai có…dùng….

– Danh sách: súng, kiếm, cuốc chim, mái chèo, gậy gộc (Danh sách giảm dần, từ lớn đến nhỏ, từ vũ khí đến công cụ thô sơ).


– Ngắt câu kết hợp với phép tu từ trên tạo giọng điệu trong sáng, mạnh mẽ cho đoạn văn.

Câu 2: Viết dàn bài phát biểu chứng minh cho câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong “Thư gửi học sinh”:

“Núi non Việt Nam có trở nên tươi đẹp hơn hay không, dân tộc Việt Nam có bước lên đỉnh vinh quang sánh vai cùng các vị vua năm châu hay không, một phần lớn là nhờ công sức của mỗi người”.

gợi ý:

Xem thêm: Tả sân trường em trong giờ ra chơi

Có thể nêu một số ý kiến ​​sau đây để chứng minh cho lời nói của Hồ Chí Minh:

một. Luận điểm: Thời nào thanh niên cũng gánh vác những nhiệm vụ trọng đại của đất nước, thanh niên là rường cột của đất nước, là chủ nhân tương lai của đất nước. Thanh niên có sức khỏe, có ý chí, khát khao dấn thân và cống hiến, năng động sáng tạo. Đó là những phẩm chất tạo nên sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

b. Tranh luận:

– Thế hệ thanh niên trong Cách mạng Tháng Tám đã gánh vác sứ mệnh thiêng liêng giải phóng dân tộc như thế nào?

– Thế hệ trẻ trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đã chiến đấu anh dũng, chịu nhiều gian khổ, thậm chí hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc.

Thế hệ thanh niên hôm nay đã làm gì để góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và hội nhập với thế giới?

c. Thanh niên (đa số là học sinh, sinh viên) cần xác định nhiệm vụ là học tập để xây dựng đất nước sánh vai với các nước văn minh, tiên tiến.

Câu 3: Viết đoạn văn chứng minh nhận định sau: Lòng yêu nước bắt nguồn từ tình yêu những người thân yêu, tình yêu nơi chôn nhau cắt rốn và những kỉ niệm tuổi thơ không bao giờ quên.

Xem thêm: Soạn bài: Tiếng mẹ đẻ là nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức (Nguyễn An Ninh)

Bạn có thể sử dụng những ý tưởng sau đây để viết một đoạn văn:

– Tình cảm yêu nước không tự nhiên sinh ra và có được hay không là do nhận thức lý tính, trừu tượng.

– Lòng yêu nước ở mỗi người bắt đầu từ những tình cảm nhỏ bé: đó là tình yêu thương đối với những người thân yêu, ruột thịt (ông bà, cha mẹ, anh chị em,…); tình yêu với xóm làng, với những con phố nhỏ, nơi chôn rau cắt rốn.

– Tình cảm “nhỏ bé” ấy phát triển đến mức sâu nặng, thiết tha trở thành một thứ tình cảm thiêng liêng, luôn thường trực trong mỗi con người.

Yêu nước phải gắn với ý thức nghĩa vụ bảo vệ và xây dựng quê hương. Đó là cơ sở của tình cảm lớn: yêu nước.



thẻ:
#con người #sinh viên #học tập #lễ kỷ niệm #quan điểm #đã được chứng minh #nền văn minh

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: VĂN CHỨNG MINH

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button