Soạn văn bài: Phương pháp tả cảnh

Viết lớp 6
Soạn bài: Phương pháp tả cảnh
Nội dung
- Đầu tiên
Soạn bài: Phương pháp tả cảnh - 2
I. Phương pháp viết văn miêu tả - 3
II. Luyện tập cách làm bài văn tả cảnh và bố cục bài văn tả cảnh
Soạn bài: Phương pháp tả cảnh
I. Phương pháp viết văn miêu tả
Câu hỏi 1: Đọc 3 văn bản (SGK Ngữ văn 6, tập 2, trang 45)
câu 2:
một. Đoạn văn thứ nhất tả hình ảnh dượng Hương Như lái đò vượt thác:
– Động tác: thả sào, rút sào nhanh như cắt.
– Ngoại hình: như tượng đồng, 2 hàm răng nghiến chặt, quai hàm rộng, đôi mắt bốc lửa cực mạnh.
– Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật: so sánh.
– Cảnh thác hiện nối liền: thác dữ dội chảy xiết, cảnh thiên nhiên hùng vĩ.
b. Đoạn hai tả sông Năm Căn và rừng đước:
– Chi tiết miêu tả điển hình:
bao la
Nước đổ ra biển ngày đêm như thác
cá bơi trong trường đen
Rừng ngập mặn sừng sững
Rừng ngập mặn trải dài bên bờ biển
Nhà văn miêu tả cảnh từ dòng sông đến hai bờ, từ gần đến xa; theo thứ tự quan sát.
c. Đoạn ba tả lũy tre bao quanh làng:
Bố cục: 3 phần
– Mở bài (từ đầu đến cuối)màu thành lũy”): giới thiệu chung, nhấn mạnh ba thành.
– Cơ thể (từ “Lan can bên ngoài cũng” đến “không rõ”): Tả chi tiết từng lũy tre; chú ý phân biệt chất sắt và nét riêng của lũy tre.
– Kết bài: Nói về măng tre, gợi lên tình mẫu tử trong cuộc đời con người.
Nhà văn miêu tả từ ngoài vào trong, từ khái quát đến cụ thể.
II. Luyện tập cách làm bài văn tả cảnh và bố cục bài văn tả cảnh
Câu hỏi 1: Xung quanh quang cảnh trong giờ tập làm văn.
một. Hình ảnh nổi bật:
– Hoạt động của cô (ghi bài, phát bài thi, nhìn đồng hồ, nhắc nhở, đi, ngồi, im lặng vừa gần gũi vừa nghiêm khắc).
– Hoạt động của trò chơi: (chú ý, không chú ý, lật giấy, tiếng ngòi bút, khuôn mặt…)
b. Thời gian phục vụ:
– Bắt đầu đọc (chép, chơi) chủ đề.
– Làm bài tập về nhà.
– Chuông (trống) báo hết giờ.
c.
– Khai mạc: Sau tiếng chuông báo hiệu hết giờ ra chơi giữa buổi, khác thường lệ vẫn có một số bạn bước vào, cả lớp im lặng ngồi chờ thầy. Đây là bài kiểm tra văn đầu tiên trong học kì 2 của lớp 6A chúng em.
– Chấm dứt: Mất khoảng hai mươi phút để cô ấy thu thập tất cả các “tác phẩm” của chúng tôi. Không khí trong lớp như ong vỡ tổ. Mọi người tranh luận với nhau, mặt ai cũng lấm tấm mồ hôi. Hầu hết các bạn đều làm bài tốt vì gương mặt bạn nào cũng rạng rỡ.
câu 2: Cảnh sân trường giờ ra chơi.
Các em cần chú ý quan sát, chú ý lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu để miêu tả theo cả trật tự không gian và thời gian. Chú ý miêu tả các chi tiết như: bầu trời như thế nào, giờ ra chơi diễn ra như thế nào, ở mỗi khoảng sân diễn ra các hoạt động vui chơi như thế nào?…
Văn bản tham khảo:
Ngay phía trước lớp học của tôi là một nơi dành cho những học sinh ít hoạt động. Hùng, Minh và Dương đang nhịp chân nhịp nhàng với quả bóng làm từ lông vũ của một nam thanh niên. Ngay bên cạnh, dưới gốc cây hoa sữa, là nơi Nam và Duy đang ngồi đánh cờ trên ghế đá. Nhìn bạn vò đầu bứt trán suy nghĩ mỗi khi nước cờ vào thế bí chẳng khác nào những kỳ thủ chuyên nghiệp.
câu 3: Các ý chính của đoạn văn”Biển đẹp”
(1) Nắng sớm
(2) Chiều gió mùa đông bắc
(3) Ngày mưa
(4) Ngày nắng nhẹ
(5) Chiều lạnh
(6) Nắng chiều
(7) Nắng cuối chiều
(8) Đổi màu theo màu mây
(9) Lý do tại sao biển đẹp
Tác giả chủ yếu quan sát biển vào các thời điểm khác nhau. Tác giả chú thích màu sắc của mây trời, ánh sáng để cho thấy biển đẹp là do các yếu tố xung quanh chi phối.
Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Phương pháp tả cảnh có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm
Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 6
Nguồn: Trường Châu Văn Liêm