Soạn văn bài: Phương pháp thuyết minh


viết văn lớp 10

Viết luận: Phương pháp thuyết phục

Nội dung

  • Đầu tiên
    Viết luận: Phương pháp thuyết phục
  • 2
    III. Yêu cầu đối với việc áp dụng phương pháp phiên dịch
  • 3
    IV. Thực tiễn

Viết luận: Phương pháp thuyết phục

I. Tầm quan trọng của phương thức tự sự


– Tầm quan trọng của thuyết phục

+ Đảm bảo cung cấp thông tin về đối tượng muốn thuyết minh một cách trung thực, chính xác, khách quan.

+ Nội dung thuyết minh phải chính xác, hấp dẫn, sinh động.

+ Trình tự thuyết minh phải hợp lý, khoa học, nhất quán theo không gian, thời gian, sự kiện… .

+ Ngoài những kiến ​​thức đã nêu cần có phương pháp thuyết minh phù hợp.

– Mối quan hệ giữa phương pháp thuyết minh và mục đích thuyết minh

+ Phương pháp diễn dịch được hiểu một cách nôm na là hệ thống các cách thức mà nhà hùng biện sử dụng để đạt được mục đích mà mình đã đạt được.

+ Không nêu được nhu cầu và mục đích thuyết minh thì không có cơ sở để tìm ra phương pháp thuyết minh.

+ Ngược lại: Nhu cầu giải thích sẽ không được thỏa mãn, mục đích giải thích sẽ không đạt được nếu người nói không có phương pháp giải thích phù hợp, hiệu quả.

Kết luận: Phương pháp thuyết minh có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời với mục đích thuyết minh.

II. Một số phương pháp thuyết phục

1. Ôn lại các phương pháp thuyết phục đã học

– Đoạn 1: Phương pháp nêu ví dụ; sử dụng dữ liệu; liệt kê. Những ví dụ đưa ra kèm theo cả bình luận và phân loại có tác dụng làm nổi bật tinh thần yêu nước của Trần Quốc Tuấn khi ông đã khéo tiến cử cho đất nước nhiều hiền tài.

– Đoạn 2: Là đoạn văn được trình bày theo phương pháp giải thích, có định nghĩa kết hợp với phương pháp phân tích.

Xem thêm: Sáng tác: Chuyện An Dương Vương Mỵ Châu – Trọng Thủy (Truyền thuyết)

– Đoạn 3: Phương pháp số liệu kết hợp với phương pháp so sánh. Những tình tiết khá mới mẻ về cấu tạo của tế bào người được thuật lại khéo léo, kết hợp với phép so sánh hấp dẫn khiến đoạn văn vừa hấp dẫn vừa có sức thuyết phục.

– Đoạn 4: Phương pháp thuyết minh được sử dụng ở đây là phương pháp phân tích. Phân tích bằng cách mô tả các thiết bị và cách chơi trò chơi trống quân.

2. Tìm hiểu thêm về phương pháp thuyết phục

một. Giải thích bằng nhận xét

Ví dụ 1: Baso là bút danh. Boso là một biệt danh. Baso là tên của từ

Ví dụ 2: Baso là một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Ta thấy thơ ông có nhiều điều mới lạ, với thơ Hai-cu và Ba-sô thường dùng những nét chấm phá, chỉ gợi chứ không chết, để lại nhiều khoảng trống cho trí tưởng tượng của người đọc.

So sánh phương pháp thuyết minh định nghĩa và phương pháp thuyết minh bằng chú thích

– Giống nhau: Cùng mô hình cấu trúc A là B: A là đối tượng được giải thích, B là tri thức về đối tượng.

– Sự khác biệt:

b. Giải thích bằng cách giải thích nguyên nhân – kết quả

– Trong hai mục đích đã nêu ((1) niềm đam mê cây chuối của Baso và (2) bối cảnh bút danh của Baso) thì mục đích (2) là chính.

– Các ý trong đoạn văn có mối quan hệ nhân quả với nhau vì từ niềm say mê cây chuối (chỉ nguyên nhân) đến sự ra đời (chỉ kết quả) bút danh Basô.


– Mối quan hệ được trình bày một cách logic: vì giải thích trước đi đến kết luận.

– Sinh động: Sử dụng hình ảnh bóng bẩy, niềm say mê cây chuối được khai thác từ nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau.

Xem thêm: Phân tích “Người đàn ông trong túi” của Shekhov

III. Yêu cầu đối với việc áp dụng phương pháp phiên dịch

– Việc sử dụng phương pháp thuyết minh (có bao nhiêu phương pháp, phương pháp cụ thể nào) phải do mục đích thuyết minh quyết định.

– Ngoài mục đích làm sáng tỏ sự vật, hiện tượng cần thuyết minh, việc sử dụng phương pháp thuyết minh còn phải làm cho văn bản thuyết minh có khả năng gây hứng thú, trở nên hấp dẫn người nghe, người đọc.

Ghi nhớ: SGK Ngữ văn 10 tập 2 trang 51.

IV. Thực tiễn

Câu hỏi 1:

Các phương pháp thuyết phục được sử dụng trong đoạn văn đã cho là:

– Cách chú giải: Hoa lan đã được phương Đông tôn vinh là “loài hoa vương giả” (vương giả hoa). Đối với người phương Tây, hoa lan là “nữ hoàng của các loài hoa”.

– Phương pháp phân tích, giảng giải: Họ lan thường được chia thành hai nhóm: nhóm lan bao gồm tất cả các loài sống bám trên đá, trên cây, có rễ trong không khí. Nhóm phong lan bao gồm những loài có rễ ở trong đất hoặc ở tầng mục nát.

– Phương pháp nêu số liệu: (…) Chỉ có 10 loài thuộc chi Venus đã cho thấy hoa lá rất đa dạng về hình dạng và màu sắc.

–> Ngoài việc vận dụng các biện pháp thuyết minh trên, tác giả còn sử dụng các yếu tố miêu tả hấp dẫn: Với đôi môi cong như gót hài, cánh hoa mỏng manh và sự hài hòa tuyệt vời của màu trắng, vàng, phớt tím, nâu, khi có làn gió nhẹ, hoa Vệ nữ rung rinh như cánh bướm mảnh mai đang bay.

Đây là đoạn trích của bài văn thuyết minh được viết nhằm cung cấp những kiến ​​thức về hoa lan, một loài hoa được nhiều người yêu thích. Người viết chứng tỏ là người có kiến ​​thức thực sự khoa học, chính xác và khách quan về hoa phong lan Việt Nam.

Xem thêm: Viết bài văn: Ôn tập văn học dân gian Việt Nam

Ở phần thuyết minh này, tác giả đã kết hợp nhiều phương thức thuyết phục: chú thích, phân loại, liệt kê, nêu ví dụ,… để việc thuyết minh trở nên linh hoạt, sinh động, hấp dẫn.

Câu 2: Trong một buổi giao lưu với bạn bè quốc tế, anh (chị) muốn giới thiệu với các bạn một trong những nghề truyền thống của quê hương mình (trồng lúa, nuôi tằm, làm gốm,…). Anh (chị) hãy viết phần mở đầu của mình thành một bài luận thuyết phục dài khoảng 500 từ.

gợi ý:

Đây là dạng bài tập tổng hợp nhưng chủ yếu là việc lựa chọn và sử dụng phương pháp thuyết minh hợp lý, hiệu quả. Để viết một bài báo hay, bạn cần:

– Tìm tòi, học hỏi để có hiểu biết chính xác, đầy đủ về nghề truyền thống của quê hương. Đây là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất vì không hiểu thì không giải thích được.

– Xác định mục đích của bài thuyết trình.

– Lập dàn ý nội dung bài thuyết minh.

– Lựa chọn các phương pháp thuyết minh phù hợp với từng nội dung như phương pháp định nghĩa, phương pháp nêu gương để thuyết minh về những nghệ nhân nổi tiếng với nghề truyền thống của quê hương; phương pháp phân tích, lý giải ý nghĩa, giá trị của nghề truyền thống trong lĩnh vực vật chất, văn hóa; phương pháp nhân quả để lý giải tại sao lại có nghề truyền thống như vậy,…



thẻ:
#con người #giới thiệu #hoa lan #thời gian #tự sự #Trần Quốc Tuấn #bản thảo

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Phương pháp thuyết minh có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 10

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button