Soạn văn bài: Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành)


Viết lớp 12

Soạn bài: Rừng sa nu (Nguyễn Trung Thành)

Làm bài: Rừng sa nu (Nguyễn Trung Thành)


Bố cục: 3 phần

– Đoạn 1: Hình ảnh rừng xà nu

– Phần chữ nhỏ: Chuyện Tnú sau ba năm lên đường về thăm làng.

– Phần còn lại: Câu chuyện về cuộc đời bi tráng của Tnú và câu chuyện chiến đấu của dân làng Xó Man được kể lại bởi anh Mết.

Câu 1: Ý nghĩa của câu chuyện xưa:

– Tên tác phẩm:

+ Rừng sa nu: chứa đựng hương sắc, khí chất Tây Nguyên, gợi vẻ đẹp hùng vĩ, sức sống bất diệt… => Rừng xà nu mang nhiều tầng nghĩa vừa thực vừa tượng => chứa đựng cảm xúc của người viết và tâm hồn tác giả.

– Cảnh rừng rú dưới làn đạn: hứng chịu mọi sự tàn phá của bác Mĩ, thương tích đầy mình, chết nhưng vẫn giàu sức sống vươn lên => biểu tượng cho lẽ sống và phẩm chất cao quý của dân làng Soo Man.

– Rừng xà nu, đồi sa nu dài… => liên tục, bền vững, trường tồn, bất diệt => tượng trưng cho sức sống trường tồn của đất nước và con người.

Câu 2:

một. Người anh hùng mà Mát kể là Tnú. Phẩm chất, nhân cách của người anh hùng Tnú:

– Can đảm, táo bạo, dũng cảm, trung thực (hồi nhỏ cùng Mai vào rừng tiếp tế cho anh Quyết).

– Lòng trung thành với cách mạng được thể hiện qua các thử thách (bị giặc bắt, tra tấn, lưng Tnu bị chém ngang và bị gươm giặc chém nhưng anh vẫn dũng cảm).

Xem thêm: Có người cho rằng ham muốn tiền bạc vô độ sẽ dẫn con người đến sự băng hoại về tinh thần

– Số phận bi thảm: không cứu được vợ con, bản thân bị bắt, tra tấn (bằng mười đầu ngón tay)

– Qut bắt đầu đứng lên cầm vũ khí tiêu diệt kẻ ác.

– Tnú may mắn hơn thế hệ đàn anh như anh hùng Napp, A Phủ:

+ Không phải sống cuộc đời tội lỗi đòi dấn thân, cam chịu.

+ Kế thừa phong trào cách mạng từ cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc.

+ Được giác ngộ lí tưởng cách mạng từ nhỏ.

b. Câu chuyện bi tráng về cuộc đời Tnú: “Tnú không cứu được vợ con”. Anh Met nhắc đến bốn lần để nhấn mạnh: khi anh không cầm vũ khí, anh chỉ có hai bàn tay trắng, thì ngay cả những người yêu thương anh nhất cũng không cứu được anh. Câu nói của Mã muốn khẳng định: chỉ có cầm vũ khí mới là con đường duy nhất để sống, để bảo vệ những gì thân yêu, thiêng liêng nhất; Chân lý cách mạng được rút ra từ hiện thực máu xương, tính mạng của dân tộc, của nhân dân yêu mến nên chân lý đó phải khắc cốt ghi tâm và truyền lại cho thế hệ mai sau.


c. Câu chuyện Tnú với dân làng Xô Man nói lên chân lý vĩ đại của thời đại: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Phải chống mọi kẻ xâm lược, kể cả cầm vũ khí và hy sinh tính mạng.

Xem thêm: Viết bài văn: Sửa lỗi dùng từ

đ. Vai trò của các nhân vật:

– Chú Mết, Mai, Dít, Bé Heng là sự tiếp nối các thế hệ nêu cao tinh thần bất khuất của làng Xô Man nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

– Mai, Dít là thế hệ hiện tại, trong Dít có Mai của xưa và Dít của hôm nay. Vẻ đẹp của Dít là vẻ đẹp của sự kiên định, vững vàng trước sóng gió chiến tranh.

– Bé Heng là thế hệ tiếp theo, nối nghiệp cha ông đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi cuối cùng.

Dường như cuộc chiến tranh khốc liệt này đòi hỏi ở mỗi người Việt Nam sức mạnh vươn lên của một Phù Đổng Thiên Vương.

Câu 3:

Hình ảnh khu rừng xa vắng và hình ảnh nhân vật Tnú gắn bó chặt chẽ với nhau. Nhà văn muốn dùng rừng xà cừ như một biểu tượng cho tinh thần gan dạ, dũng cảm, gan dạ, bất khuất, trung thành… của nhân vật Tnú và dân làng Xô Man.

Câu 4: Nghệ thuật

– Độc đáo, đậm chất sử thi anh hùng ca. Chất sử thi toát lên qua đề tài, chủ đề, cốt truyện, nhân vật, hình ảnh thiên nhiên, chi tiết nghệ thuật, giọng điệu, ngôn ngữ của tác phẩm:

– Đề tài có ý nghĩa lịch sử: sự nổi dậy của nhân dân Xô Viết chống Mỹ Diệm.

– Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, hùng vĩ. Rừng xà cừ làm nền cho bức tranh đấu tranh chống giặc (Cả rừng… rung, lửa cháy khắp rừng).

Xem thêm: Viết bài: Thuốc (Lỗ Tấn)

Các nhân vật điển hình được miêu tả trong bối cảnh trang nghiêm, uy nghiêm, vừa mang phong cách Tây Nguyên vừa có phẩm chất của những anh hùng thời đại.

– Kết cấu vòng tròn: Mở đầu và kết thúc là hình ảnh rừng xà cừ, cùng với sự trở về của Tnú sau ba năm xa cách.

– Tự sự: Câu chuyện về cuộc nổi dậy của dân làng và cuộc đời của Tnú được kể lại trong một đêm Tnú về thăm làng, qua lời kể của cụ Mết, bên ánh lửa bập bùng – Giọng trang nghiêm như truyền cho con cháu của ông. những trang sử bi tráng, hào hùng của cộng đồng. Câu chuyện thời hiện tại được kể bằng giọng điệu và ngôn ngữ sử thi.



thẻ:
#A Phủ #Lửa #chiến tranh #đường #người #đời #dũng Cảm #Nguyễn Trung Thành #Rừng Sấu

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 12

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button