Soạn văn bài: So sánh (Tiếp theo)


Viết lớp 6

Soạn bài: So sánh (Tiếp theo)

Nội dung

  • Đầu tiên
    Soạn bài: So sánh (Tiếp theo)
  • 2
    I. Các kiểu so sánh
  • 3
    II. Tác dụng của phép so sánh
  • 4
    III. Thực tiễn

Soạn bài: So sánh (Tiếp theo)

I. Các kiểu so sánh

Câu hỏi 1:


câu 2:

  • không công bằng: chênh lệch, không bằng nhau

  • được: bình đẳng

câu 3: Một số từ so sánh khác:

một. Bình đẳng: giống như, như thể, giống như, giống như, …

b. Không công bằng: hơn, hơn, ít hơn, khác nhau,…

Ví dụ:

Nó vui sướng hệt như khi được điểm 10.Bằng tuổi nhau nhưng nó học kém tôi 1 lớp.

II. Tác dụng của phép so sánh

Câu hỏi 1: Tìm phép so sánh

Tiêu đề mũi tên nhọn, rơi khỏi cành cây và cắm phập xuống đất giống kết thúc câu chuyện, kết thúc một cuộc đời lạnh lùng, thờ ơ, tàn nhẫn, không do dự dao động.

có một chiếc lá giống con chim loạng choạng vài cái trong không trung, rồi cố gắng ngẩng đầu lên

Có chiếc lá nhẹ nhàng vui đùa nhảy múa cùng làn gió, giống thì thầm rằng vẻ đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại…

có một chiếc lá giống sợ hãi, rụt rè, sau đó giống sát đất, thậm chí lấy chính mình muốn bay trở về chi nhánh.

câu 2:

Phép so sánh giúp người đọc hình dung những chiếc lá rụng một cách cụ thể, sinh động, với nhiều dáng vẻ khác nhau.

Qua phép so sánh, người viết có thể bộc lộ cảm xúc tinh tế của mình trước sự kiện túp lều của lá, qua đó bộc lộ những suy nghĩ sâu sắc về sự sống, về sự sống còn và cái chết, sự diệt vong, v.v.

Xem thêm: Viết bài: Danh từ (tiếp theo)

III. Thực tiễn

Câu hỏi 1:

một.


So sánh tiếp theo 1 - Soạn bài: So sánh (Tiếp theo)

b. b) Phân tích tác dụng gợi hình và gợi cảm của một phép so sánh mà em thích trong số các phép so sánh trên.

Tham khảo:

Một tình yêu dịu dàng, dịu dàng, và tinh tế. Không phải là lòng trắc ẩn chung chung, chung chung mà là lòng trắc ẩn ấm áp “Từng người một, từng người một” cụ thể. Trước tình yêu đó, anh đội viên chìm đắm trong cảm giác hạnh phúc:

     Anh đội viên mơ màng
		Như nằm trong giấc mộng
		Bóng Bác cao lồng lộng
		Ấm hơn ngọn lửa hồng.

Từ thực đến mộng rồi đến mộng, và hình ảnh Bác trong tâm hồn ấy quả thực ấm hơn ngọn lửa hồng, bởi nó sưởi ấm từ bên trong.

(Trần Đình Sử, Đọc văn và tản văn, NXB Giáo dục, 2001)

câu 2: Những câu nào trong bài ? thác nước so sánh được sử dụng. Em thích hình ảnh so sánh nào? Tại sao?

Câu có sử dụng so sánh:

Mời các bạn xem lại câu 3 phần c bài Vượt thác.

Trong các hình ảnh so sánh nêu trên, hình ảnh so sánh dượng Hương Thư như pho tượng đồng,… là những hình ảnh so sánh đẹp, ấn tượng. Nó không chỉ thể hiện vẻ đẹp của một con người sông nước mà còn thể hiện sự “oai phong” của con người trước thiên nhiên.

câu 3: Đoạn văn tả dượng Hương Thư

Xem thêm: Em hãy nêu suy nghĩ của mình về cô Út trong truyện Sọ dừa.

Tham khảo:

Hình ảnh dượng Hương Thư “như pho tượng đồng, cơ bắp cuồn cuộn, hàm răng nghiến chặt, đôi mắt rực lửa trên cây sào” gợi nhớ đến một hiệp sĩ của núi rừng họ Trương. Sơn. Đó không chỉ là vẻ đẹp kì ảo, đó còn là sự ngưỡng mộ, ngưỡng mộ và kính trọng thiêng liêng trước vẻ đẹp ấy. Trong cuộc đối đầu với thiên nhiên hoang dã, vẻ đẹp ấy là biểu hiện rực rỡ của con người trong tư thế ngẩng cao đầu.

(Theo Nguyễn Trọng Hoan, Đọc hiểu ngữ văn 6, NXB ĐHSP, 2003)



thẻ:
#Cảm #con người #nghĩ #văn

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: So sánh (Tiếp theo) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 6

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button