Soạn văn bài: Sống chết mặc bay


Viết lớp 7

Soạn bài: Sống chết mặc bay

Soạn bài: Sống chết mặc bay

Bản tóm tắt


Đến gần 1 giờ đêm, trời mưa to, nước sông Nhị Hà dâng cao, đê làng X có nguy cơ bị vỡ. Hàng trăm nghìn người dân vật lộn với dòng nước. Tuy nhiên, tại ngôi đình trên con đê gần đó, hai cha con vẫn ung dung đánh bài với các quan. Có người báo vỡ đê, ông vẫn thản nhiên mắng. Cuối cùng, khi cuộc chơi thật lớn cũng là lúc “khắp nơi trong vùng ấy, nước tràn bờ, xoáy thành vực sâu, nhà đóng băng, lúa ngập, người sống không có chỗ ở, người chết có không chỗ ở, nơi chôn cất”.

Đọc hiểu văn bản

Câu hỏi 1: Truyện ngắn Sống và chết trong chuyến bay có thể chia làm 3 phần:

  • Đoạn 1 (từ đầu đến “Con đê này vỡ rồi”): Nguy cơ vỡ đê và sự ủng hộ của nhân dân.

  • Đoạn 2 (tiếp đến “Dế, mày!”): Người cha, người mẹ vô trách nhiệm, mải mê cờ bạc trong lúc đi giúp đê.

  • Đoạn 3 (còn lại): Đê vỡ, nhân dân lâm vào cảnh đau thương.

Câu 2:

một. Hai nét tương phản cơ bản trong truyện Sống và chết trong chuyến bay:

  • Một bên là người dân đang vật lộn, chống chọi với mưa gió đầy căng thẳng và gian khổ.

  • Bên kia là một vị quan đi hộ đê ngồi an vị, ung dung, mải mê đánh bạc, không cho ai quấy rầy ván cờ của mình, coi cờ bạc là trên hết, mặc kệ dân sống chết thì đê vỡ.

b. Phân tích làm rõ từng mặt của sự tương phản:

  • Cảnh dân làng hộ đê thật thê thảm:

    • Đã gần một giờ đêm.

    • Mưa càng lúc càng nặng hạt, mực nước sông ngày càng dâng cao: mưa như trút nước… nước cứ cuồn cuộn dâng lên.

    • Cảnh dân làng hộ đê thật vất vả và mệt nhọc: người xẻng, người cuốc, người gánh đất, người vác tre… lướt như chuột. Không khí hỗn loạn và căng thẳng: Trống đánh liên hồi, ốc sên thổi không ngừng…

      Cảnh cho thấy sự bất lực của sức người trước sức mạnh của trời, sự yếu đuối của con đê trước thế sự.

  • Một bên là cảnh quan phủ và đám quan lại đang ung dung đánh bạc trong khi họ đi “hộ đê”.

    • Vị trí: trong nhà cao ráo, an ninh.

    • Không khí, cảnh vật: “yên tĩnh”, “trang nghiêm”, “nhàn nhã”, “nổi bật”, “lộng lẫy”, “sáng nhẹ” (phản ánh uy quyền của quan đối với chính quyền, tay sai).

    • Đồ dùng sinh hoạt của quan khi đi “hộ đê” cho đến quyền quý, cao sang: bát yến chưng đường phèn, tráp đồi mồi,…

Xem thêm: Sáng tác: Chí Phèo (Nam Cao)

c. Vị quan đi hộ đê sẽ ngồi trong đình ở nơi cao ráo, an toàn. Có người gãi chân, có người hóng mát, tay chân ngồi đánh bài. Khung cảnh nhàn nhã, hùng vĩ và nguy hiểm. Quân chỉ yêu bài thôi. Thay vì tắm mưa, gội gió, đứng trên đê để đốc thúc, các quan ngồi ung dung, cùng bầy tôi, thuộc hạ. Quân gay gắt khi có người báo tin nóng. Kẻ đỏ mặt đòi về lối cũ, bỏ tù người báo đê vỡ. Và anh tiếp tục hân hoan vì chơi ù, mặc kệ người dân rơi vào cảnh đê vỡ, “tình cảnh buồn” khôn tả.

Miêu tả hai cảnh tượng tương phản trên, tác giả có ý lên án tên quan lại là kẻ đui mù, điếc tai trước nỗi đau khổ của những người đồng bào ruột thịt.


đ. Tác giả dựng lên hai khung cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự tương phản. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ mê cờ bạc. Người dân phải dầm mưa dãi gió, cực nhọc chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của quan chức đã dẫn đến sự sụp đổ của con đê. Quan vui vì bài cao, dân khổ vì lũ.

Câu 3:

một. Phép thuật san bằng được sử dụng để mô tả tình hình thảm khốc của con đê. Thỉnh thoảng mưa. Nước sông đang dâng cao. Mọi người kiệt sức và kiệt sức.

Xem thêm: Viết bài văn: Ý nghĩa của văn chương

b. Lên cấp cũng được dùng để diễn tả thái độ vô trách nhiệm của một quan chức. Cán bộ hộ đê không hỗ trợ dân mà ngồi trong đình kiên cố, an toàn. Bao nhiêu người phải phục vụ quan chức. Không phải vì công việc, mà vì một sở thích. Quân đánh bài thong thả, ung dung. Phê bình khi có người làm phiền. Quan mắng, đòi về đường cũ, bỏ tù khi có người báo đê vỡ. Quân vui vì chơi ù. Mức độ vô trách nhiệm, cáu gắt vô cớ của quan lại càng thể hiện rõ.

c. Sự kết hợp giữa nghệ thuật tương phản và tăng cấp đã tố cáo và phê phán hành vi đánh bạc tham lam, vô trách nhiệm của tên quan. Nếu quan chỉ thích cờ bạc, đó là một thói quen xấu trong cuộc sống cá nhân của anh ta. Nhưng ông lại đánh bạc trong khi thi hành công vụ, nhất là khi đi hộ đê, liên quan đến tính mạng, tài sản của người dân thì thật vô trách nhiệm. Nếu anh ấy thắng trò chơi đang chờ đợi, việc anh ấy vui là điều bình thường. Nhưng hắn thắng bài khi đê vỡ, hắn vui khi biết bao người đau khổ, trong cơn cùng cực, niềm vui của hắn là một hành động vô nhân tính của một con thú hoang. Chính sự kết hợp này làm sâu sắc thêm tính tố cáo và phê bình.

Câu 4:

một. Giá trị hiện thực: Phản ánh sự đối lập hoàn toàn giữa đời sống của nhân dân và đời sống của bọn quan lại, kẻ đứng đầu ở đây chính là tên quan trước đời sống của nhân dân.

b. Giá trị nhân đạo: Thể hiện sự đồng cảm của tác giả trước cuộc sống cơ cực, lầm than của người dân do thiên tai và thái độ vô trách nhiệm của nhà cầm quyền.

Xem thêm: Soạn bài Nhân hậu – đoàn kết

c. Giá trị nghệ thuật: Sử dụng kết hợp thành công hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp, miêu tả nhân vật sắc nét, sử dụng ngôn ngữ sinh động. Bằng văn bản sinh động, có sự khéo léo trong việc kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong nghệ thuật. Sống chết mặc bay lên án gay gắt tên quan “lòng dạ dạ thú” và bày tỏ sự cảm thông trước “nỗi sầu ngàn đời” của nhân dân do thiên tai gây ra và cả thái độ vô trách nhiệm của bọn thống trị. Chân nến.

Thực tiễn

Câu hỏi 1: Các hình thức đối thoại được sử dụng trong truyện “Sống chết mặc bay” là:

  • ngôn ngữ tường thuật

  • Ngôn ngữ mô tả

  • Ngôn ngữ biểu cảm

  • ngôn ngữ người kể chuyện

  • ngôn ngữ nhân vật

  • Ngôn ngữ độc thoại nội tâm

  • ngôn ngữ đối thoại

Câu 2: Qua ngôn ngữ đối thoại của tên quan, có thể thấy hắn xuất hiện với một tính cách xấu xa, bỉ ổi. Đó là một viên quan vô trách nhiệm, tham lam và tàn bạo. Từ đó cũng cần rút ra một nhận xét rằng: trong tác phẩm tự sự, ngôn ngữ có vai trò rất quan trọng đối với việc hình thành nhân cách nhân vật.



thẻ:
#cuộc sống #Sống chết mặc bay #thời gian

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Sống chết mặc bay có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 7

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button