Soạn văn bài: Thao tác lập luận bác bỏ


viết văn lớp 11

Viết bài văn: Thao tác lập luận bác bỏ

Viết bài văn: Thao tác lập luận bác bỏ

I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ


Lập luận bác bỏ: là cách đưa ra những luận cứ, bằng chứng khoa học của bản thân để bác bỏ những ý kiến, quan điểm chưa chính xác của người khác. Từ đó nêu quan điểm đúng đắn của mình để thuyết phục người nghe.

– Mục đích: Dùng những luận cứ, dẫn chứng đúng đắn, khoa học để chỉ ra những sai lầm, thiếu khoa học của một ý kiến, quan điểm nào đó; đồng thời bày tỏ và bảo vệ chính kiến.

– Tác dụng: là thao tác quan trọng làm cho lập luận thêm sâu sắc, thuyết phục; Đó là một hoạt động rất cần thiết trong cuộc sống.

– Lời yêu cầu:

Phát hiện những sai lầm của họ.

Trình bày các lập luận và bằng chứng thuyết phục bằng giọng điệu chắc chắn, tự tin.

+ Tỏ thái độ khách quan, chừng mực; phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng tranh luận.

II. Làm thế nào để bác bỏ

Câu hỏi 1:

Câu 2: Một luận điểm, luận cứ hay luận cứ có thể bị bác bỏ bởi:

– Nêu tác hại

– Nêu nguyên nhân

– Phân tích các khía cạnh sai lệch và không chính xác của họ

III. Thực tiễn

Câu 1: Đọc đoạn trích Chuyện kí sự ở đền Tản Viên của Nguyễn Dữ và đoạn trích Vài nét về thơ văn của Nguyễn Đình Thi.

Xem thêm: Đọc truyện “Tấm Cám”, em có suy nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa người tốt và kẻ xấu trong cuộc sống xưa và nay?

một.

– Chỉ ra những ý kiến, quan điểm mà Nguyễn Du, Nguyễn Đình Thi đã bác bỏ trong hai đoạn trích trên:

+ Nguyễn Du bác bỏ quan điểm sai lầm “Cứng quá ắt gãy”.

+ Nguyễn Đình Thi bác bỏ những ý kiến ​​chưa chính xác khi định nghĩa về thơ.

– Cách bác bỏ và giọng điệu của hai tác giả khác nhau:


– Tác giả Nguyễn Du dùng lí lẽ và dẫn chứng để bác bỏ trực tiếp những quan điểm sai trái. Lập luận bác bỏ của đoạn văn.

+ Nêu ý kiến ​​sai lầm: “Cứng quá ắt gãy”.

+ Dùng lí lẽ để phản bác “Kẻ sĩ chỉ lo không cứng… sẵn sàng đổi cứng thành chăn”.

+ Dùng dẫn chứng để bác bỏ: “Ngô Tử Văn… thật đáng đời”.

b.

– Bác bỏ quan điểm: thơ là lời hay; Thơ là một chủ đề đẹp.

– Bác bỏ bằng dẫn chứng thực tế: có những bài thơ ca từ không đẹp như thơ Hồ Xuân Hương, một số câu thơ của Nguyễn Du; có những bài thơ chủ đề không đẹp như trong Bodoleum, chủ đề trong thơ kháng chiến.

Câu 2: Trong lớp có bạn cho rằng: Không nên kết bạn với những bạn học yếu. Hãy để tôi bác bỏ quan điểm đó.

Bạn có thể sử dụng các gợi ý sau để viết phản bác.

– Khai mạc:

+ Có nhiều quan niệm về tiêu chuẩn và cách chọn bạn.

Xem thêm: Viết bài: Bản tin

+ Gần đây trong lớp xuất hiện quan niệm sai lầm về tình bạn:

“Không thể kết bạn với học sinh yếu kém”

– Thân bài:

+ Nêu tiêu chuẩn của tình bạn chân chính.

+ Nêu quan niệm sai lầm “không thể kết bạn với học sinh yếu kém”.

  • Dùng lí lẽ, dẫn chứng để bác bỏ (quan niệm như vậy là ích kỷ, ghen ghét, phân biệt đối xử; hậu quả: không ủng hộ các em mà ngược lại, còn đẩy các em vào sự tự ti, mặc cảm, bế tắc; trong lớp sẽ có sự chia rẽ, ngăn cách, …)

  • Nêu quan niệm đúng của mình (nên mở lòng, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn yếu kém để các bạn cùng tiến bộ. Có như vậy cả lớp mới đoàn kết).

– Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về tình bạn.



thẻ:
#Cảm xúc #chọn bạn #cuộc sống #học trò #Nguyễn Du #ý kiến ​​#tập thể #tự tin

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Thao tác lập luận bác bỏ có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 11

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button