Soạn văn bài: Thực hành một số phép tu từ cú pháp


Viết lớp 12

Viết bài văn: Luyện tập một số phép tu từ cú pháp

Viết bài văn: Luyện tập một số phép tu từ cú pháp

I. Cú pháp lặp


Câu hỏi 1:

một. Các câu lặp cấu trúc cú pháp trong đoạn trích Tuyên ngôn độc lập:

– Sự thật là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã trở thành thuộc địa của Nhật chứ không còn là thuộc địa của Pháp nữa.

– Sự thật là dân tộc ta giành lại Việt Nam từ tay Nhật chứ không phải từ tay Pháp.

Cấu trúc lặp cú pháp trong hai câu trên là:

– Nhân dân ta đã phá bỏ xiềng xích của chủ nghĩa thực dân gần 100 năm để xây dựng nước Việt Nam độc lập.

– Nhân dân ta đã đánh đổ ách thống trị của 10 thế kỉ quân chủ, lập nên nước dân chủ cộng hoà.

Cấu trúc lặp cú pháp trong hai câu trên là:

Chương 1 - Soạn văn: Luyện tập một số phép tu từ cú pháp

Sự lặp lại đó có tác dụng nhấn mạnh ý (khắc một ý), làm cho câu văn hùng hồn, khẳng định.

b.

– Lặp kết cấu:

Bầu trời xanh này là của chúng ta
Núi rừng này là của ta

CN: Bầu trời xanh, núi và rừng

VN: của chúng tôi

– Lặp kết cấu:

Những cánh đồng thơm ngát
đường bouncy
Những dòng sông đỏ nặng phù sa.

Sự định nghĩa: Này

Danh từ: cánh đồng, con đường, dòng sông

Sự định nghĩa: thơm hương đỏ nặng phù sa.

Sự lặp lại đó có tác dụng nhấn mạnh niềm tự hào và tình yêu đất nước tha thiết của nhà thơ.

c. Lặp lại kết cấu: Bạn có nhớ…

Sự lặp lại ấy có tác dụng làm cho nỗi nhớ của mọi người (cũng là của tác giả) đối với quê hương cách mạng Việt Bắc thêm da diết.

câu 2: Cấu trúc của các thể loại sau có nhiều điểm khác với ba phần của câu 1:

Xem thêm: “Văn học chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người”, bằng tác phẩm văn học, hãy chứng minh ý kiến ​​trên

một. tục ngữ

Cấu trúc tương phản nhằm nhấn mạnh ý định nói:

– Đối diện: phần 1 với phần 2 (mỗi bên 4 tiếng)

– Từ trái nghĩa: mua bán; anh – hàng xóm; gần và xa.

Nhờ cấu trúc đối lập mà ý ở mệnh đề 2 được nhấn mạnh: láng giềng gần quan trọng và cần thiết hơn anh em xa cách.

Gần mực ống sau đó màu đen – gần đèn ngủ sau đó bình minh

Cũng là cấu trúc của một câu đối hai vế để nhấn mạnh ý nhưng ở câu tục ngữ này có sự khác biệt ở chỗ: hai vế có hai từ giống nhau (đóng lại rồi) và hai từ trái ngược nhau về nghĩa (mực – nhạt, đen – nhạt) để làm nổi bật ý: cần chọn môi trường tốt để sống.

b. Distich

Có sự mâu thuẫn giữa:

– Hai mặt đối lập

– Từ trong hai mệnh đề đối lập (Ông già – Cậu bé; ăn – leo; củ non – cây lớn)

– Nghĩa đối lập ở mỗi mệnh đề:

+ Người đàn bà lớn tuổi (lại) ăn củ non (Sớm có nghĩa là trẻ)

+ Cậu bé (lại) leo lên cây lớn (đại có nghĩa là lớn).

c. thơ luật

Hai câu thơ lặp cấu trúc cú pháp:


Chương 2 - Soạn bài: Luyện tập một số phép tu từ cú pháp

Hai câu trên lặp ở mức độ cao: số tiếng giống nhau, từ ngữ đối nhau, phép đối lập đối lập giữa câu trên và câu dưới: dại – khôn, vắng vẻ – xôn xao.

d. Văn học ngẫu nhiên

Đối với mỗi phần của câu:

Kẻ đâm xuyên, kẻ chém ngược, làm cho yêu ma quỷ dị kinh hồn bạt vía; hè trước, bàng sau, cho đoàn tàu, đoàn tàu nổ vang tiếng súng.

câu 3: Gợi ý ba câu văn, đoạn thơ có sử dụng phép lặp cú pháp trong SGK Ngữ văn 12.

– Anh nhớ em như mùa đông nhớ rét (Chế Lan Viên)
– Cỏ đón tháng hai, én gặp mùa (Chế Lan Viên)
– Mãnh liệt và êm dịu
Ồn ào và yên tĩnh
(Sóng – Xuân Quỳnh)

Xem thêm: Soạn bài: Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân)

II. Liệt kê các câu thần chú

một. Trích đoạn bài viết Nấc tướng của Trần Quốc Tuấn:

Liệt kê nhiều mệnh đề có cùng cấu trúc cú pháp:

… sau đó chúng ta…
… cùng với nhau…

Phép liệt kê kết hợp với phép lặp làm nổi bật sự đối đãi, quan tâm chu đáo của Trần Quốc Tuấn đối với các tướng sĩ.

b. Trích đoạn Tuyên ngôn độc lập Hồ Chí Minh

– vừa dùng phép liệt kê (tập truyện tội ác thời Pháp thuộc: Họ họ…)

– chỉ sử dụng phép lặp cú pháp (chủ yếu là kiểu cú pháp: C – V – Complement)

Tác dụng: lên án, tố cáo tội ác chính trị của thực dân Pháp đối với nhân dân ta.

III. Phép thuật bổ sung

Câu hỏi 1:

một. (Nghĩ về nó cho đến bây giờ)

– Vị trí, vai trò ngữ pháp trong câu: trạng ngữ làm vị ngữ”Thị hỏi anh“.

– Dấu phân cách của phần đó: dấu ngoặc đơn (…)

– Tác dụng của phần đó: để thêm thông tin về thời điểm “Thị Nở đặt tay lên ngực” (tức Chí Phèo).

b. điều này còn đáng sợ hơn cả đói, lạnh và bệnh tật

– Vị trí, vai trò ngữ pháp trong câu: bổ nghĩa cho từ “đơn độc“Đứng trước.

– Dấu phân cách của phần đó: dấu phẩy (,)

– Tác dụng của bộ phận đó: giải thích, làm sáng tỏ nghĩa của từ “đơn độc” đối với nhân vật Chí Phèo lúc bấy giờ (trong mối quan hệ với cái đói, cái lạnh và bệnh tật).

c. không ai mong đợi tôi rất xin lỗi là một thán từ, nằm ở cuối câu, ngăn cách bởi dấu ngoặc đơn.

Xem thêm: Soạn bài: Nghị luận về một đoạn thơ, đoạn thơ

Tác dụng: thông tin thêm về thái độ ngạc nhiên và trìu mến của người viết đối với đối tượng.

d. Chính phủ lâm thời nước Việt Nam mới, đại diện cho toàn thể nhân dân Việt Nam là yếu tố đan xen, bổ trợ cho “chúng tôi“, ở giữa câu, ngăn cách bởi dấu phẩy (,).

câu 2: Viết đoạn văn nói về Tố Hữu và bài thơ miền bắc Việt Namtrong đó sử dụng xen kẽ.

Nhà thơ Tố Hữu, lá cờ đầu của văn học cách mạng Việt Nam hiện đạiđã viết một bài thơ miền bắc Việt Nam những ngày rời chiến khu Việt Bắc trở về thủ đô Hà Nội. Đoạn thơ chan chứa tình cảm nhớ nhung, sâu nặng của tác giả đối với Việt Bắc, nơi nuôi dưỡng cán bộ, quân dân cách mạng trong suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến. Bài thơ là một thể thơ đặc sắc của nền thơ ca cách mạng Việt Nam.

– Các yếu tố chuyển tiếp được in đậm.

– Tác dụng: cung cấp thêm thông tin về nhà thơ Tố Hữu ở Việt Bắc.



thẻ:
#hịch tướng sĩ #hiện đại #loạn #tư tưởng #Tố Hữu #Trần Quốc Tuấn #văn chương #Việt Bắc

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Thực hành một số phép tu từ cú pháp có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 12

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button