Soạn văn bài: Thực hành về hàm ý


Viết lớp 12

Viết bài văn: Luyện tập về hàm ý

Viết bài văn: Luyện tập về hàm ý

Câu hỏi 1:


một. Nếu căn cứ vào nghĩa tường minh trong câu trả lời của A Phủ thì:

– Phản hồi thiếu thông tin về số lượng bò bị mất.

– Câu trả lời đầy thông tin về việc cầm súng bắn hổ.

– Câu trả lời của A Phủ hàm ý thừa nhận mất bò, bị hổ ăn thịt, thừa nhận lỗi lầm của mình nhưng A Phủ đã khéo léo lồng vào ý muốn chuộc lỗi nhiều hơn. giá trị hơn nhiều so với con bò bị mất (con hổ này rất lớn).

b. Hàm ý là nội dung của câu hỏi không được diễn đạt theo nghĩa tường minh mà được suy ra từ nghĩa tường minh và được hỗ trợ bởi ngữ cảnh.

Câu trả lời của A Phủ đã vi phạm châm ngôn về lượng khi giao tiếp: vừa thiếu vừa thừa thông tin, tức là cố tình vi phạm châm ngôn về lượng để tạo ra hàm ý. Đó là nhận ra mất bò nhưng muốn đứng ra nhận tội.

Câu 2:

một. Câu nói “Tao không phải là cái kho” của Bá Kiến hàm ý: phải từ chối trước yêu cầu xin tiền thông thường của Chí Phèo (cái kho: tượng trưng cho của cải, tiền bạc, của cải. Ta không có nhiều tiền).

Cách nói vi phạm châm ngôn (nói không rõ ràng. Nếu nói thẳng thì nói: “Tôi không có tiền để đưa cho bạn như mọi khi”).

Xem thêm: Phát biểu cảm nghĩ sau khi đọc truyện Con hổ có nghĩa.

b. Đó là Chí Phèo sao? Đây là một câu hỏi nhưng xin chào hành động. Ý nghĩa: bạn đang làm gì ở đây.


Rồi làm việc và ăn uống, nhưng cứ nói với mọi người? Đây là câu hỏi nhưng hành động ra lệnh. Hàm ý: Chí Phèo nên lo làm ăn đi, đừng đến đây xin tiền nữa.

c. Hai lượt đầu, Chí Phèo cố tình không nói hết nội dung. Hàm ý ấy được thể hiện ở câu thơ thứ ba: Tôi muốn làm người lương thiện!

Hai lần lời nói đã vi phạm châm ngôn về lượng và cách thức: nói không rõ nghĩa – không xin tiền, không xin gì, – không xin tiền, không xin gì.

Câu 3:

một. Lượt lời đầu tiên của bà cụ ở dạng câu hỏi, nhưng không phải để hỏi mà để thực hiện một hành động khuyên nhủ rất thực dụng: khuyên anh viết vào giấy khổ lớn. Qua lượt lời thứ hai của bà, ta thấy dòng đầu có một hàm ý (không nói ra) khác: không hoàn toàn tin tưởng vào tài văn chương của mình, ông đã viết nhưng có thể bị loại vì chữ viết xấu, chứ không phải là không bằng lòng của ông lão ( văn bản rất phong phú).

b. Bà cụ không nói thẳng suy nghĩ của mình mà chọn cách nói như trong truyện vì bà vẫn kính trọng ông cụ, muốn giữ thể diện cho cụ và cũng muốn cụ không phải chịu trách nhiệm về câu chữ nghĩa.

Xem thêm: Sáng tác: Tuyên ngôn độc lập (Hồ Chí Minh)

Câu 4:

Để tạo ra lời nói có nghĩa, tùy theo ngữ cảnh, người nói sử dụng một phương pháp hoặc kết hợp nhiều phương pháp.

Do đó, cần chọn đáp án D.



thẻ:
#A Phủ #hổ

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Thực hành về hàm ý có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 12

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button