Soạn văn bài: Thuế máu (Trích Bản án chế độ thực dân Pháp – Nguyễn Ái Quốc)


Viết lớp 8

Làm văn: Thuế máu (Trích Bản án chế độ thực dân Pháp – Nguyễn Ái Quốc)

Làm văn: Thuế máu (Trích Bản án chế độ thực dân Pháp – Nguyễn Ái Quốc)

Đọc – hiểu văn bản


Câu hỏi 1: Về cách đặt tên chương, tên phần của tác giả.

– Cái tên “thuế máu” đã vạch trần bản chất đồi bại của một thứ thuế đặc biệt mà thực dân Pháp đánh vào người dân thuộc địa: thuế máu. Nó gợi lên số phận bi thảm của những người dân thuộc địa, bao hàm thái độ căm phẫn, mỉa mai trước tội ác ghê tởm của chính quyền thực dân.

– Thứ tự và cách đặt tên của các phần trong chương gợi quá trình lừa bịp, bóc lột đến cùng bằng thuế máu của bọn thống trị thực dân. Từ “War and the Indigenous Peoples” đến “Volunteer Mode” rồi đến “The End of Sacrifice”, những phần tiếp theo như thế… thể hiện tinh thần đấu tranh mạnh mẽ, phản biện triệt để. của Nguyễn Ái Quốc.

Câu 2:

một. So sánh thái độ của bọn thống trị thực dân đối với thực dân trước chiến tranh và trong chiến tranh.

  • Trước chiến tranh, họ bị coi là thấp kém, bị đối xử và đánh đập như động vật.

  • Khi chiến tranh nổ ra, họ ngay lập tức được an ủi bởi những kẻ thống trị xu nịnh, được phong tặng những danh hiệu cao quý. Điều đó nói lên thủ đoạn cả tin của chính quyền thực dân bắt họ phải làm vật hy sinh (những từ ngữ, hình ảnh trong lời nói của bọn thực dân thống trị được Nguyễn Ái Quốc nhắc lại với dụng ý châm chọc, giọng điệu trào phúng).

b. Khi chiến tranh nổ ra, họ ngay lập tức được an ủi bởi những kẻ thống trị xu nịnh, được phong tặng những danh hiệu cao quý. Điều đó nói lên thủ đoạn cả tin của chính quyền thực dân bắt họ phải làm vật hy sinh (những từ ngữ, hình ảnh trong lời nói của bọn thực dân thống trị được Nguyễn Ái Quốc nhắc lại với dụng ý châm chọc, giọng điệu trào phúng).

Xem thêm: Bài văn tả cây phượng lớp 4
  • Họ phải đột ngột rời xa gia đình, quê hương vì những mục đích vô nghĩa, vì những danh dự hão huyền.

  • Họ bị biến thành vật hiến tế cho quyền lợi của bọn bọ thống trị (phơi xác trên chiến trường châu Âu, bỏ xác nơi hoang vu thơ mộng,…).

  • Những người không trực tiếp ra trận cũng bị vắt kiệt sức lực trong những nhà máy thuốc súng ghê tởm hay nhiễm vô số chất độc hại khác rồi chết.

Cuối đoạn, tác giả còn đưa ra con số chính xác về số người bản xứ hy sinh vì mục đích xấu xa của thực dân (Tổng cộng có bảy mươi nghìn người bản xứ đặt chân lên đất Pháp; và trong số đó, tám mươi nghìn người không bao giờ nhìn thấy mặt trời trong quê hương của họ một lần nữa).

Câu 3:

một. Những thủ đoạn, thủ đoạn bắt lính của thực dân:

  • Tiến hành bố ráp, vây bắt, bắt dân đi lính.

  • Lợi dụng quân đội để đe dọa, quản lý để kiếm tiền cho người giàu.

  • Sẵn sàng trói, xích, nhốt người như súc vật, sẵn sàng đàn áp dã man nếu có sự chống cự.

b. Lá bài “tình nguyện” là chiêu trò của những kẻ thống trị.

  • Trong khi làm tất cả những điều trên, chính quyền thuộc địa vẫn thổi phồng sự sẵn sàng gia nhập quân đội của những người dân thuộc địa. Lời tuyên bố trịnh trọng của Toàn quyền Đông Dương chỉ lộ ra sự lừa bịp trơ trẽn.


  • Không có hiến máu tình nguyện như những lời dối trá của cơ quan chức năng. Tác phẩm đã nói lên sự thật: thực dân trốn thoát hoặc phải tiêu tiền. Thậm chí, họ còn tìm cách lây nhiễm cho mình những căn bệnh hiểm nghèo nhất để khỏi phải đi lính.

Câu 4: Kết quả về sự hi sinh của thực dân trong các cuộc chiến tranh:

  • Khi chiến tranh kết thúc, những lời hứa trước đây của họ cũng đột nhiên biến mất. Những người đã từng hy sinh sương máu cho Tổ quốc, những người đã từng được tôn vinh, nay than ôi, trở về với “loài người thấp hèn” như xưa.

  • Bộ mặt lừa bịp của bọn thực dân đã lộ rõ ​​khi chúng cướp hết những của cải mà bộ đội mua được, đánh đập vô cớ, coi họ như những con vật.

  • Để làm đầy túi, thực dân còn cấp giấy phép bán lẻ thuốc phiện cho thương binh Pháp hoặc vợ con liệt sĩ Pháp. Cách “biết ơn” ấy không những làm cho người Pháp thêm nhục nhã mà còn làm cho cả một dân tộc kiệt quệ, suy vong.

Câu 5: Nhận xét về thứ tự bố cục các phần trong chương, về nghệ thuật châm biếm, đả kích sắc sảo, tài tình của tác giả.

một. Ba phần của chương Thuế máu được sắp xếp theo trình tự thời gian: trước, trong và sau chiến tranh thế giới 1914-1918. Với sự sắp xếp này, bộ mặt của đạo đức giả vô liêm sỉ, phiên bản thuế máu được phơi bày toàn diện và triệt để. Mặt khác, thân phận bi đát của những người dân nô lệ ở các thuộc địa được miêu tả cụ thể, sinh động.

b. Nghệ thuật châm biếm, đả kích sắc sảo, tài tình của tác giả chủ yếu thể hiện ở các phương diện sau:

– Xây dựng hệ thống hình ảnh sinh động, giàu cảm xúc, có sức mạnh tố cáo.

  • Hình ảnh được xây dựng chân thực và phản ánh đúng tình trạng thực tế. Những hình ảnh này vừa mỉa mai, vừa sắc sảo, thấm thía. Nhiều hình ảnh, nhất là ở phần Chiến tranh và người bản xứ, gợi cảm hứng mỉa mai chua xót cho số phận bi thảm của người lính thực dân.

  • Gắn liền với hình ảnh, ngôn từ của tác phẩm cũng trào phúng, trào phúng: “bạn ơi”, “bạn tốt”, “người lính bảo vệ chính nghĩa và tự do”, “tưới trăng nhẫn bằng máu mình”. quế”, “đụng xương ông thành que”, “nói liệu”.

– Giọng điệu trào phúng đặc sắc:

  • Giọng điệu mỉa mai, mỉa mai (chú ý mình nhé, “thế đấy”).

  • Nhớ lại những lời hoa mỹ, những danh hiệu hào nhoáng mà chính quyền thực dân đặt cho bọn lính thuộc địa để đả kích sự gian trá trắng trợn.

  • Sử dụng rất thành công giọng điệu giễu nhại, nghệ thuật bác bỏ (chú ý đoạn cuối phần II). Sử dụng các câu hỏi liên tiếp để nêu lên sự thật để chống lại sự dối trá của nhà chức trách.

Câu 6: Nhận xét về yếu tố biểu cảm trong đoạn trích.

  • Những hình ảnh được xây dựng có tính biểu cảm cao, bộc lộ số phận đáng thương của bọn thực dân và nỗi ô nhục của bọn thực dân.

  • Giọng điệu của tác phẩm cũng là giọng điệu của sự phẫn nộ và ngậm ngùi.

  • Trong đoạn trích này, yếu tố tự sự và biểu cảm được kết hợp chặt chẽ, hài hòa.



thẻ:
#A Phủ #Bản án chế độ thực dân Pháp #chiến tranh #Nguyễn Ái Quốc #thời gian #thuế máu

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Thuế máu (Trích Bản án chế độ thực dân Pháp – Nguyễn Ái Quốc) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button