Soạn văn bài: Tính chuẩn xác hấp dẫn của văn bản thuyết minh


viết văn lớp 10

Viết bài văn: Sự chính xác hấp dẫn của văn bản thuyết minh

Viết bài văn: Sự chính xác hấp dẫn của văn bản thuyết minh

I. Tính chính xác trong văn bản thuyết minh


1. Tính chính xác và một số biện pháp bảo đảm tính chính xác của văn bản thuyết minh

SGK Ngữ văn 10 tập 2.

2. Thực hành

một. Trong một bài giảng về chương trình học, có người đã viết: “Vào lớp 10 phổ thông, học sinh chỉ được học văn học dân gian (ca dao, tục ngữ, câu đố)”. Viết như vậy là chưa chính xác vì:

– Chương trình Ngữ văn 10 không chỉ có văn học dân gian.

– Chương trình Văn học dân gian 10 không chỉ có ca dao, tục ngữ.

– Chương trình Ngữ văn 10 không có câu trắc nghiệm.

b. Trong câu “Gọi “Đại cáo bình Ngô” là áng thiên cổ hùng văn vì nó là áng văn hùng tráng được viết từ hàng nghìn năm trước. Trong câu trên, việc giải nghĩa cụm từ “thiên cổ hùng văn” là không đúng vì nó không phù hợp với ý nghĩa thiết thực của cụm từ này.”Văn hùng cổ kim” là “văn hào hùng ngàn đời” chứ không phải văn hào hùng viết ngàn năm trước.

c. Văn bản đưa ra trong SGK không thể dùng để thuyết minh về trạng nguyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Vì nội dung của nó không đề cập đến Nguyễn Bỉnh Khiêm với tư cách là một nhà thơ (ở đây chỉ xuất thân và cuộc đời của ông).

Xem thêm: Soạn bài: Khái quát văn học dân gian Việt Nam

II. Sức hấp dẫn của văn bản tự sự

1. Tính hấp dẫn và một số biện pháp tạo tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh


SGK Ngữ văn 6 trang 25.

2. Thực hành

(1) Đoạn 1:

Câu “Nếu bị lấy đi…chịu sự kiềm chế” là luận điểm của đoạn văn. Sau câu này, tác giả đưa ra một loạt chi tiết về bộ não của những đứa trẻ ít chơi đùa, ít tiếp xúc với xung quanh và bộ não của những con chuột bị nhốt trong hộp rỗng,… để làm sáng tỏ luận điểm. điểm. luận điểm tổng quát trở nên dễ hiểu, sinh động và hấp dẫn hơn.

(2) Đoạn 2:

Việc kể lại sự tích đảo An Mã góp phần làm cho bài thuyết trình thêm hấp dẫn và thú vị:

– Tâm lý chung khi tham quan danh lam thắng cảnh: không chỉ muốn ngắm cảnh đẹp mà còn muốn tìm hiểu truyền thuyết, truyền thuyết, lịch sử của danh lam thắng cảnh đó.

– Việc đưa vào truyền thuyết về đảo sẽ làm cho hình ảnh hồ Ba Bể thêm hấp dẫn, mang màu sắc thần tiên, cổ tích. xem cây phong những khung cảnh có cảm xúc như vậy tâm hồn sẽ thoải mái, thư thái hơn.

III. Thực tiễn

Đoạn văn giải thích trên rất thú vị bởi vì:

– Sử dụng linh hoạt các kiểu câu: ngắn, dài, nghi vấn, cảm thán,…

Xem thêm: Những bài văn hay lớp 4

– Sử dụng biện pháp so sánh giàu hình ảnh, giàu liên tưởng như: “Bó hành xanh như chiếc lá”, “…làn sương mỏng, mơ hồ như bức tranh thủy mặc vẽ tiên nữ đánh cờ trong rừng trong mùa. thu”, …

– Thể hiện cảm xúc hồn nhiên: “Nhìn đói quá”, “Ai mà không vào ăn nhỉ”,…



thẻ:
#học sinh #Trẻ em #tường thuật #văn học

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Tính chuẩn xác hấp dẫn của văn bản thuyết minh có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 10

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button