Soạn văn bài: Trích diễm thi tập (Trích diễm thi tập tự – Hoàng Đức Lương)


viết văn lớp 10

Soạn bài: Đoạn trích Diễm Thị Tập (Trích Đoạn Diễm Thị Tập – Hoàng Đức Lương)

Soạn bài: Đoạn trích Diễm Thị Tập (Trích Đoạn Diễm Thị Tập – Hoàng Đức Lương)

Câu hỏi 1:


một.

Trong phần đầu của lời nói đầu, tác giả trình bày bốn nguyên nhân chủ quan khiến thơ văn chưa được lưu truyền trong đời:

Lí do thứ nhất: Chỉ có nhà thơ mới thấy được cái hay, cái đẹp của thơ. Có thể đặt tên cho lý do này là “ít hiểu biết”.

– Nguyên nhân thứ hai: Người có học bận rộn với việc làm quan hoặc gặp khó khăn trong thi cử, ít quan tâm đến văn thơ. Lý do này có thể được đặt tên là: “Người nổi tiếng bận rộn”.

– Lý do thứ ba: Có người thích thơ nhưng không có khả năng và kiên trì. Lý do này có thể được đặt tên là: “Thiếu người tâm huyết”.

Lý do thứ tư: Tòa án không quan tâm. Có thể đặt tên cho lý do này là: “Không có lệnh vua”…

Nguyên nhân là khách quan

– Thời gian hủy hoại sách vở: “qua một triều đại dài… tan tành và chìm nghỉm”.

– Chiến tranh, binh lửa làm sách vở rách nát, phai màu: “… trải qua mấy lần binh lửa… xé nát”.

b. Nghệ thuật lập luận

– Nghệ thuật liên tưởng, so sánh của đoạn thơ như niềm vui, gấm vóc, vẻ đẹp ngoài nhan sắc,…

– Phương pháp suy luận quy nạp.

Xem thêm: Soạn bài: Lời Thề (trích Truyện Kiều – Nguyễn Du)

– Sử dụng câu hỏi tu từ: Làm sao giữ được… mà không được…

– Lập luận chặt chẽ, trình bày luận điểm rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn.

Câu 2: Hoàng Đức Lương đã làm gì để sưu tầm thơ văn của tiền nhân?


Để hoàn thành “Trích diễm thiết”, Hoàng Đức Lương đã phải: “lò tìm khắp hỏi quanh” sưu tầm thơ văn của các bậc tiền bối. Rồi tác giả “gom thêm thơ của những người đang làm quan trong triều”. Sau đó là công việc biên soạn “lựa chọn những bài hay” rồi “chia theo thể loại”. Tác giả đặt tên sách là “Tem Diễm”, gồm 6 cuốn. Đây là công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, người không tâm huyết sẽ không làm được.

Câu 3: Động lực nào giúp Hoàng Đức Lương vượt qua khó khăn để biên soạn tập thơ này? Anh (chị) có suy nghĩ gì về công việc sưu tầm, sáng tác thơ văn do anh tiến hành?

Điều đã thôi thúc Hoàng Đức Lương vượt qua khó khăn để biên soạn tập thơ này là:

– Niềm tự hào văn hóa dân tộc.

– Ý thức trách nhiệm với di sản đã mất của cha ông để lại.

– Tinh thần độc lập tự chủ và ý thức tự lực trong văn học.

– Ý chí truyền lại văn hóa cho các thế hệ sau để nghiên cứu, tìm hiểu, giữ gìn và bảo vệ văn hóa.

Xem thêm: Tập làm văn: Luyện viết đoạn văn có sức thuyết phục

Cảm nghĩ về việc Hoàng Đức Lương sưu tầm và biên soạn:

– Đó là một công việc rất khó khăn với nhiều trở ngại.

– Việc làm đó thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

– Việc làm đó có ý nghĩa tinh thần to lớn và đáng được trân trọng.

Câu 4: Anh (chị) hãy đưa ra ý kiến ​​xuất hiện trước “Trích Điềm Thi Tập” về văn hóa dân tộc.

Trước Hoàng Đức Lương, trong Bình Ngô Đại Cáo, Nguyễn Trãi cũng đã đề cập đến văn hiến của dân tộc:

"Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu"
...

Cả hai ý kiến ​​đều phản ánh ý thức độc lập dân tộc và niềm tự hào về văn hóa dân tộc của người Việt Nam đang ngày càng được khẳng định.



thẻ:
#Tư tưởng #chiến tranh #Quy tụ #Đại Việt Ta Nước #thời đại #văn

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Trích diễm thi tập (Trích diễm thi tập tự – Hoàng Đức Lương) có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 10

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button