Soạn văn bài: Viết bài làm văn số 5: Nghị luận văn học


viết văn lớp 11

Tập làm văn: Viết bài số 5: Nghị luận văn học

Tập làm văn: Viết bài số 5: Nghị luận văn học

Đề tham khảo và gợi ý bài tập về nhà


Đề 1: Người xưa có câu: “Đàn bà chớ kể Thúy Vân, Thúy Kiều”. Anh (chị) hãy làm rõ ý kiến ​​của mình về quan niệm trên.

Đề 2: Cảm nhận của anh/chị về hình tượng nhân vật Chí Pháp trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao.

Phân tích cuộc đời nhân vật Chí Phèo qua các giai đoạn:

– Chí Phèo có một tuổi thơ bất hạnh: mồ côi cha mẹ, phải đi làm thuê cho nhiều gia đình trong làng. Anh là một nông dân hiền lành, chăm chỉ, với những ước mơ giản dị và chân chất.

– Chí Phèo ghen với Bá Kiến và bị bắt vào tù. Ra tù, Chí Phèo bị tha hóa cả về ngoại hình lẫn nhân cách. Anh ấy thường xuyên say xỉn. Ông giao tiếp với mọi người bằng cách chửi thề. Thậm chí, từ kẻ thù, hắn trở thành tay sai cho Bá Kiến trong những vụ tranh chấp trong làng,…

Nhưng anh không mất nhân tính. Tình yêu giản dị, mộc mạc dành cho Thị Nở đã thức tỉnh con người lương thiện trong Chí. Anh vùng lên giết Bá Kiến và tự kết liễu đời mình trong bế tắc.

– Nguyên nhân khiến Chí Phèo bị tha hóa: vì anh ta phải sống trong môi trường “cá chọi thật”. Nạn nhân của sự tranh chấp giữa các phe phái phong kiến ​​là những người hiền lành như Chí. Môi trường xã hội bất nhân đã sinh ra những con người như Chí Phèo.

Xem thêm: Soạn bài: Xin thành lập khoa luật (Nguyễn Trường Tộ)


– Khẳng định: Chí Phèo trước đây là nạn nhân của bọn địa chủ có thế lực ở nông thôn.

Đề 3: Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục trong Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân).

Tâm lý huấn luyện thay đổi qua hai giai đoạn:

– Chặng thứ nhất: Quản ngục tỏ thái độ đặc biệt với Huấn Cao. Huấn Cao từ chối với thái độ khinh thường và giận dữ.

Bạn có thể dựa vào câu trích dẫn “… Rồi một ngày… tôi chỉ muốn một điều: rằng bạn đừng đặt chân vào đây”.

Phân tích thái độ và lời nói của người bảo vệ; phân tích thái độ tâm lí của Huấn Cao khi đối đáp với viên quản ngục; Tại sao Huấn Cao lại có thái độ như vậy? Thái độ đó có phù hợp với hoàn cảnh và tính cách nhân vật không?)

– Giai đoạn sau: Huấn Cao cảm nhận được “tấm lòng nhân hậu” của quản ngục, mặc dù trong hoàn cảnh lao tù chật chội, ẩm thấp nhưng Huấn Cao vẫn viết thư cho quản ngục và chỉ bảo tận tình. .

(Có thể dựa vào đoạn văn: “…Một người tù với gông cùm trên cổ… khó giữ trời cho lành lặn đây rồi lại đến làm hoen ố cả đời lương thiện của mình”.

Phân tích cử chỉ, lời nói của Huấn Cao đối với quản ngục. Thái độ và lời nói của Huấn Cao đối với viên quản ngục trong đoạn này hoàn toàn khác trước – Vì sao?)

Xem thêm: Cầu Long Biên chứng nhân lịch sử ngữ văn 6

– Rút ra nhận xét: Tuy thái độ của Huấn Cao ở hai giai đoạn có khác nhau nhưng đều hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh, làm nổi bật nhân cách của Huấn Cao: Một con người vừa kiêu hùng, bất khuất, vừa tài giỏi, chân tình. , biết trân trọng những tấm lòng tốt đẹp trên đời, biết trân trọng thiên nhiên tươi đẹp của con người.



thẻ:
#Cảm #nhân #Huân Cao #Nam Cao #văn

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Viết bài làm văn số 5: Nghị luận văn học có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 11

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button