Soạn văn bài: Viết đoạn văn trình bày luận điểm


Viết lớp 8

Viết đoạn văn: Viết đoạn văn trình bày ý kiến ​​của mình

Viết đoạn văn: Viết đoạn văn trình bày ý kiến ​​của mình

I. Trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận


Câu hỏi 1: 1. Lập luận trong đoạn văn

một. Là nơi hội tụ quan trọng của bốn phương đất nước, cũng là kinh đô đầu tiên của đế vương muôn đời.

b. Đồng bào ta hôm nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ngày xưa.

  • Câu chủ đề có thể đặt ở đầu đoạn hoặc cuối đoạn.

  • Đoạn a viết theo kiểu quy nạp (câu chủ đề nằm cuối đoạn, tóm tắt luận điểm của cả đoạn).

  • Đoạn b được viết theo kiểu diễn đạt (câu chủ đề đứng đầu đoạn, các câu sau phát triển câu chủ đề).

Câu 2:

một.

  • Luận điểm trong đoạn văn trên là: Để phú ông dắt chó vào nhà, nó càng thể hiện đẳng cấp cặn bã của hắn.

  • Lập luận trong đoạn văn trên là lập luận sử dụng phép tương phản.

b. Lập luận theo cách của Ngô Tất Tố khiến đoạn văn có sức thuyết phục rất cao. Chính từ sở thích của Nghị Quế cũng như cái khung doggy mà anh dùng với chị Dậu mà lập luận mà tác giả đưa ra ở cuối đoạn văn thêm phần hấp dẫn và thuyết phục.

c. Những ý tưởng trong đoạn văn rất thú vị. Nếu bạn đưa ra ý kiến “Đừng dại mà hù ngay với mẹ con chị Dậu” đi lên và để lại một bình luận “hai vợ chồng chủ nhà…yêu gia súc” trở xuống sẽ không làm nổi bật luận điểm “sự bẩn thỉu của giai cấp nó”.

d. Việc đặt các cụm từ chuyện chó con, tiếng chó, phú ông dắt chó vào nhà, thằng cặn bã của lớp Bên lề là cách Nguyễn Tuân tập trung các đoạn văn vào một ý chung, làm nổi bật bản chất thú tính của bọn địa chủ.

Xem thêm: Ở Việt Nam gần đây có hiện tượng ‘hôi ​​của’ do tai nạn giao thông. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về hiện tượng này.

II. Thực tiễn

Câu hỏi 1: Nêu ngắn gọn ý kiến ​​​​của bạn.

một. Trước hết cần tránh viết dài dòng, lan man.

b. Ngoài viết văn, Nguyên Hồng còn thích truyền nghề cho lớp trẻ.

Câu 2:

– Luận điểm của đoạn văn được nêu ở câu mở đầu: “Tôi thấy Tế Hanh là một người rất thông minh”. Để làm rõ luận điểm này, tác giả trình bày các lập luận sau:

  • Tế Hanh đã ghi lại những nét rất hữu tình về cảnh sinh hoạt trên quê hương mình.

  • Thơ Tế Hanh đưa ta vào một thế giới rất gần gũi với mỗi con người.

– Hai lập luận trên được trình bày theo trình tự logic. Tác giả đi từ những nhận định rất chính xác về Tế Hanh (một người rất tinh tế, nghe được những thứ vô hình, vô thanh) đến những nhận định cũng rất chính xác về thơ Tế Hanh (đặt ta vào một thế giới gần gũi đến mức chỉ có thể cảm nhận). lờ mờ.) Đối số thứ hai là hệ quả của đối số thứ nhất. Điều đó mang lại cho đoạn văn logic và tính hợp lý.


Câu 3:

một: Học phải kết hợp với làm bài thì mới hiểu bài

Việc học kết thúc bằng việc làm bài để hiểu bài, đó là quan niệm đúng. Vậy học để làm gì? Học là để nắm bắt tri thức. Nắm bắt kiến ​​thức là quan trọng, nhưng củng cố kiến ​​thức đã tiếp thu còn quan trọng hơn. Thật vậy, một người học lý thuyết có thể đạt kết quả tốt, nhưng anh ta không chú ý đến thực hành. Kết quả là kiến ​​thức tiếp thu nhanh chóng bị mai một, anh khó tiếp xúc với thực tế công việc. Vì vậy, học phải đi đôi với hành. Đối với học sinh chúng ta, luyện tập thường xuyên và đều đặn là cách củng cố kiến ​​thức hiệu quả nhất. Khi chúng ta chăm chỉ làm bài tập thì kiến ​​thức chúng ta thu được không chỉ được củng cố mà còn được nâng cao và hoàn thiện khi tiếp xúc với thực tế vô cùng phong phú.

Xem thêm: Viết bài luận: Đánh giá các văn bản thuyết phục

b: Học vẹt không phát triển khả năng tư duy

Phải khẳng định rằng học vẹt không phát triển được khả năng tư duy. Trước hết cần hiểu “Học quay vòng” tức là chỉ nói như con vẹt, nói mà không hiểu mình đang nói gì. Nhiều người chỉ cố gắng học thuộc lòng mà không chú ý đến việc phân tích, khái quát. Kết quả là khi làm bài, cậu ấy có thể nói đúng ý thầy, đạt điểm rất cao, nhưng thực chất lại không hiểu bản chất của vấn đề. Học thuộc lòng khiến bộ não trở nên lười biếng. Do không vận dụng tư duy phân tích, giải thích… nên những kỹ năng này của người học vẹt không được rèn luyện thường xuyên. Do đó, khi tiếp xúc với thực tế, cần vận dụng tích cực các kỹ năng này, các em gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, học vẹt chỉ giúp người học nhớ được một số kiến ​​thức trong thời gian ngắn chứ không thể giúp người học nhớ được nhiều kiến ​​thức mở rộng để tham gia bất kỳ cuộc thi kiến ​​thức hay ứng dụng vào thực tế. Thực tiễn.

Câu 4:

Để làm sáng tỏ luận điểm “Văn thuyết minh cần được viết sao cho dễ hiểu”, có thể đưa ra các luận cứ sau:

  • Mục đích của văn bản thuyết minh là giải thích cho người đọc hiểu rõ về một vấn đề nào đó.

  • Nếu cách viết không dễ hiểu thì người đọc từ chỗ khó tiếp nhận văn bản lại càng khó hiểu vấn đề người viết muốn trình bày.

  • Vì vậy, khi viết cần dùng lối hành văn trong sáng, giản dị, tránh dùng từ quá rườm rà, câu văn phức tạp, gây trở ngại cho quá trình tiếp nhận văn bản.

  • Ngoài ra khi viết cũng cần chú ý đến người tiếp nhận để sử dụng ngôn ngữ phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao.

Xem thêm: Soạn bài: Hai chữ đất nước

Các lập luận trên cần được trình bày theo một trình tự logic. Từ việc giải thích khái niệm đến sử dụng kỹ thuật giải quyết vấn đề, sau đó đưa ra luận cứ chính, cuối cùng, có thể sử dụng thêm một luận cứ để hoàn thiện lập luận trên.



thẻ:
#cảnh đời #chị gà trống #con người #học trò #tư tưởng #Tế Hanh #thời gian #nghị luận #học tập

Bạn thấy bài viết Soạn văn bài: Viết đoạn văn trình bày luận điểm có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Soạn Văn Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button