Viết bài giới thiệu về Giăng-giắc Ru-xô và trích đoạn Đi bộ ngao du


Các bài văn mẫu lớp 8

Viết phần giới thiệu về Jasper Russo và một đoạn trích của Chuyến đi bộ

Viết phần giới thiệu về Jasper Russo và một đoạn trích của Chuyến đi bộ

Hướng dẫn


G. Russo (1712 – 1788) là nhà triết học vĩ đại người Pháp ở Thế kỷ Ánh sáng (thế kỷ 18). Năm 14 tuổi, ông học nghề thợ chạm, rồi sống lang bạt, làm đủ thứ nghề như dạy nhạc, làm giúp việc, gia sư… Nhờ trí thông minh, tự học và óc sáng tạo, ông trở nên nổi tiếng với 10 tác phẩm. bao gồm âm nhạc, kịch, tiểu thuyết, luận văn, triết học, nổi bật nhất là hai tác phẩm “Khế ước xã hội” và “Sự giáo dục tốt đẹp” của Emin.

Những quan điểm triết học của Russo rất tiến bộ: đề cao con người tự nhiên, phản đối con người xã hội, đấu tranh cho một nền giáo dục dân chủ và tự do, lên án xã hội đương thời đã chà đạp, nô dịch và tha hóa con người.

Tác phẩm “Emin hay về giáo dục” do Xôcrát viết năm 1762 là đỉnh cao triết học của ông, gồm 5 cuốn. Emin là một nhân vật tượng trưng, ​​được nuôi dưỡng từ thuở ấu thơ trong cuộc sống tự nhiên, trong một môi trường dân chủ và tự do, nơi mà trí tuệ, nhân cách và thể lực ngày càng phát triển tốt hơn.

Trích đoạn “Dạo quanh” được vẽ trong cuốn 5, khi Emin đã lớn và trưởng thành. Qua đoạn trích, Ru-xô khẳng định việc đi dạo có ích và vô cùng thú vị.

Đoạn trích “Dạo chơi” gồm 3 đoạn: mỗi đoạn là một luận điểm: Đi dạo rất thoải mái, năng động và tự do; Dạo quanh rất bổ ích vì được quan sát và học hỏi được nhiều kiến ​​thức trong thế giới tự nhiên rộng lớn; Đi bộ rất thú vị.

Dạo phố rất thoải mái, năng động và tự do.

Ở Pháp và Tây Âu vào thế kỷ XVIII, cưỡi ngựa là sang trọng và văn minh. Nhưng Russ đã so sánh và khẳng định: đi bộ thú vị hơn cưỡi ngựa. Đi lại rất thoải mái và năng động: có thể đi hoặc dừng, có thể rẽ phải, rẽ trái, nhìn đâu cũng thấy, coi tất cả tùy thích. Bạn có thể đến với nhiều cảnh đẹp và lạ ở đây: dòng sông, rừng rậm, hang động, núi đá… Thích ở đâu thì ở, chán thì đi. Đi lại rất tự do, không phụ thuộc vào ngựa hay người đóng quân, có thể đi theo đường mình thích, thời tiết xấu thì cưỡi ngựa, không vội… E-min to khỏe. , không mệt mỏi, tôi tìm thấy nhiều thú vui để giải trí, để làm việc, để tập kéo co tay.

Đi bộ xung quanh là rất có lợi.

Dạo quanh là để quan sát, khám phá và khám phá như Tales, Plato và Pythagoras, những nhà triết học và toán học vĩ đại của Hy Lạp cổ đại. Đi là để xem tài nguyên, để biết các đặc sản nông nghiệp và cách trồng các đặc sản đó. Đó là phát triển mối quan tâm đến tự nhiên và khoa học: khám phá một mảnh đất mà chúng ta đi qua, đào một vài mẫu đá, thu thập hoa, đá, hóa thạch của núi. Russ đã so sánh một cách dí dỏm để làm sáng tỏ lập luận của mình: phòng trưng bày “phòng khách của các triết gia” đầy “những thứ linh tinh” bởi vì họ “chỉ biết gọi tên” mà “không biết gì về tự nhiên!” Ngược lại, phòng trưng bày của Emin là một bộ sưu tập “toàn thế giới”, “phong phú hơn bộ sưu tập của các vị vua” và có thể so sánh với các tác phẩm của Dobalt (1716 – 1800). nhà tự nhiên học nổi tiếng người Pháp.

Qua đó, Ru-xô đề cao con người tự nhiên, ông chỉ ra rằng phải đưa con người vào môi trường tự nhiên để mở mang tri thức, phát triển nhân cách. Giáo dục không được tách rời tự nhiên, nếu không nó sẽ trở nên hão huyền và vô nghĩa. Tư tưởng đó, quan điểm đó rất tiến bộ, cho đến ngày nay vẫn còn nhiều ý nghĩa.

Đi bộ rất thú vị.


Xem thêm: Nếu được chứng kiến ​​cái chết của cô bé bán diêm trong câu chuyện cùng tên của Andersen, bạn sẽ ghi lại cảnh tượng đó như thế nào?

Đi dạo còn làm cho sức khỏe được “nâng cao”, tính tình trở nên “vui vẻ”. Những kẻ xa hoa sống trong những tiện nghi sang trọng (ngồi trong những toa tàu tốt chạy rất êm) có một tâm hồn bệnh hoạn “buồn ngủ, buồn bã, cáu kỉnh, hay đau khổ”. Ngược lại, Emin, do đi bộ nhiều nên lạc quan, yêu đời: “lúc nào cũng vui vẻ, sảng khoái và hài lòng với mọi thứ”; ăn ngon hơn dù “cơm bữa”, ngủ ngon hơn dù “giường tồi”. Muốn đi phượt thì phải phóng nhanh, phải lao, mà muốn đi du lịch thì phải đi bộ. Cái thú của đi bộ là làm cho con người trở nên giản dị hơn, biết sống biết yêu thương. cuộc sống và yêu cuộc sống hơn.

Phong cách viết của Ruso rất sâu sắc và giản dị. Qua thứ bậc: “Tôi, tôi, Emin” anh thay đổi giọng điệu, có khi tranh luận, có khi tâm sự. Những lý lẽ và dẫn chứng mà ông đưa ra đều là những sự việc hiển nhiên, đúng sự thật và có sức thuyết phục cao. Đôi khi tác giả sử dụng phép so sánh một cách hóm hỉnh để khẳng định lập luận và quan điểm của mình. Lập luận và luận cứ của Rus rất mạch lạc và ngắn gọn, rõ ràng và sâu sắc khi khẳng định một chân lý: đi bộ rất thoải mái và tự do, rất bổ ích và thú vị. Ai cũng nên biết, cần biết đi du lịch để mở mang kiến ​​thức, mở rộng tầm mắt, phát triển nhân cách, thể lực, làm cho cuộc sống muôn màu thú vị.

Đọc đoạn trích “Dạo chơi” của Ru-xô, chúng ta càng thấy rõ hơn bao giờ hết: học trong thiên nhiên rộng lớn, học trong cuộc sống muôn màu là một trong những cách học chủ động và giá trị nhất.

Trình bày cái nhìn khái quát về tác giả của tiểu thuyết Ê-min hay về giáo dục.

Phân công

JJ Ruso là nhà văn, nhà triết học vĩ đại người Pháp vào thế kỷ 18. Ông sinh năm 1712 tại Thụy Sĩ và mất năm 1778 tại Pháp. Anh sinh ra trong một gia đình có cha là thợ sửa đồng hồ. Anh ấy đã không bắt đầu đi học cho đến khi anh ấy 10 tuổi và chỉ mới hai tuổi. Thời thơ ấu ngọt ngào nhanh chóng trôi qua, anh bắt đầu học nghề thợ khắc. Suốt một chặng đường dài 13 năm kể từ năm 1728, ông phải bôn ba mưu sinh, trải qua biết bao cay đắng tủi nhục. Lúc thì làm thợ khắc, lúc thì làm đầy tớ trong một gia đình quý tộc, lúc thì nương nhờ De Vanren, học trường dòng… lúc thì học nhạc, rồi đi dạy nhạc để kiếm sống. Trong gần 5 năm ở nhà De Vanren, Ruso đọc sách suốt ngày đêm, từ lịch sử, triết học, văn học, địa lý đến thiên văn, vật lý, hóa học…

Cuối năm 1740, Rusus đến Paris và mở ra một giai đoạn mới trong cuộc đời ông. Anh bắt đầu dạy nhạc và làm thư ký. Năm 1746, Ruz kết hôn. Vợ ông là một cô gái nghèo làm nghề giặt ủi tên là Teresa. Sau này, trong hồi ký của mình, Rusus kể lại: Therese là niềm an ủi thực sự duy nhất mà Chúa ban cho tôi trong lúc khốn cùng, và chỉ riêng niềm an ủi đó cũng đủ để tôi trụ vững. chịu kiếp. Năm 1750, Russo đã giành được Giải thưởng của Viện Khoa học Dinol cho Chuyên luận về Khoa học và Nghệ thuật. Năm 1752, ông viết cuốn sách Thầy bói nông thôn và để lại dấu ấn nhờ tác phẩm này. Những năm sau đó, tài năng của Ruso được bộc lộ và hàng loạt tác phẩm được ông xuất bản. Trong số đó phải kể đến như Eloise mới, Khế ước xã hội, Emin hay về giáo dục, Những lá thư từ trong núi, Những điều được tiết lộ… Những năm cuối đời, Rus bị tác động bởi những thế lực ảnh hưởng. Nhà thờ và bọn phản động nhiều lần truy đuổi, có lúc ông phải đổi tên mới thoát thân.

Năm 1778, Rusus qua đời. Hơn mười năm sau, khi cách mạng tư sản Pháp thắng lợi, thi hài ông được đưa về an táng tại điện Pantheon, nơi dành cho các danh nhân lớn của Pháp.

Cuộc đời của Ru-xô là cuộc đời của một con người cay đắng nhưng vinh quang. Bài học lớn nhất của anh là bài học về tinh thần tự học, kiên cường vượt qua mọi thử thách, quyết tâm đi theo chí hướng của mình.

THỰC TIỄN

Chủ đề 1. Tôi hiểubạn Còn Ruso quan niệm thế nào: đi phượt là để con người trở nên giản dị hơn, biết sống – biết yêu và yêu cuộc sống hơn.

Đề 2. Phân tích những ý chính trong đoạn văn “Đi dạo” của Ru-xô.

Nguồn: Vietvanhoctro.com

Xem thêm: Bình luận về bài thơ Em nghĩ về mình em có nhớ anh không…… Nhớ ai khúc tình ca chung thủy



thẻ:
#con đường #ngựa #con người #cuộc sống #Đi bộ #đồng hồ #giới thiệu #học tập #quan điểm #Russos #Tago #thời gian #tự học #văn học #nền văn minh

Bạn thấy bài viết Viết bài giới thiệu về Giăng-giắc Ru-xô và trích đoạn Đi bộ ngao du có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?
Nếu không hãy comment góp ý thêm bên dưới để tieuhocchauvanliem.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé!
Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Châu Văn Liêm

Chuyên mục: Văn Mẫu Lớp 8

Nguồn: Trường Châu Văn Liêm

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button